COVID-19

ทบ. แจงด่วน ผบ.ทบ.สหรัฐ เยือนไทย ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดสธ. 6 ข้อ

ทบ.แจง ผบ.ทบ.สหรัฐ และคณะ เยือนไทย ไม่ได้เลือกปฏิบัติ ต้องทำตามมาตรการทุกอย่างที่ไทยกำหนด โดยยึดหลักปฏิบัติ 6 ข้อ

เฟซบุ๊ก Smart Soldiers Strong Army ของกองทัพบก โพสต์ข้อความ ระบุว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อโซเชียล กรณีที่ พล.อ.เจมส์ แมคคอลวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐ พร้อมคณะ จะเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพบก แต่จะไม่ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. นั้น

11

กองทัพบก ขอยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยคณะ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการทุกอย่าง ที่ทางประเทศไทยกำหนด และไม่เคยขอยกเว้นแต่ประการใด โดยยึดหลักและปฏิบัติตามข้อกำหนดที่สำคัญ คือ

1. มีใบรับรองแพทย์ Fit to fly

2. มีใบรับรองแพทย์ว่า ปลอดโควิด ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง

3. มีกำหนดการเดินทางชัดเจน

4. มีการตรวจโควิดที่สนามบิน

5. มีชุดติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุข

6. จำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ได้ตกลงไว้ล่วงหน้า ซึ่งไม่ได้ออกไปที่สาธารณะ

นอกจากนี้ กองทัพบกได้ชี้แจงขั้นตอนการมาเยือนของคณะ ผบ.ทบ. สหรัฐ ว่า เมื่อมาถึงสนามบิน บน.6 สนามบินทหารดอนเมือง จะมีการดำเนินกรรมวิธีตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 จากนั้น จะเดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย พบปะกำลังพล ทบ.สหรัฐ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

จากนั้น จะเดินทางไปเยี่ยมชม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (สวพท.) เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวข้องกับมาตรการและการวิจัย การพัฒนาวัคซีน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ต่อมาในวันรุ่งขึ้น จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. จะนำ ผบ.ทบ. สหรัฐ เข้าเยี่ยมคำนับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และเดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพบก ในพิธีต้อนรับการมาเยือนอย่างเป็นทางการ และเดินทางออกจากประเทศไทย โดยอากาศยานของกองทัพสหรัฐฯ

กล่าวสรุปคือ คณะของ ผบ.ทบ. สหรัฐ มีจำนวน 10 นาย เดินทางมา 2 วัน ถึงไทยวันที่ 9 กรกฎาคม กลับวันที่ 10 กรกฎาคม ตรวจโควิดที่สนามบิน บน.6 สนามบินทหารดอนเมือง ลดความพลุกพล่านกับประชาชน ใช้อากาศยานของสหรัฐฯ มาลงสนามบินทหาร ที่ดอนเมือง มีกำหนดการเดินทางชัดเจน ไม่มีการออกนอกเส้นทาง และเข้า Quarantines จากสหรัฐฯ มาแล้ว 14 วัน

Avatar photo