COVID-19

นายกฯ ห่วง วันหยุดยาว ผ่อนปรนระยะ 5 สั่งเพิ่มความถี่ ตรวจสถานบันเทิง

ตรวจสถานบันเทิง ยิ่งเสิร์ฟถี่ ยิ่งสัมผัส ศบค. ย้ำต้องนั่งห่าง ห่วงวันหยุดยาว ผ่อนปรนระยะ 5  การ์ดอย่าตก นายกฯ กำชับเข้ม ลงพื้นที่ตรวจเพิ่ม

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วันที่จะถึงนี้ ประกอบกับอยู่ในช่วงของการผ่อนคลายมาตรการระยะ 5 ทำให้กลุ่มกิจกรรม กิจการ ที่มีความเสี่ยงสูง เปิดให้บริการได้ จึงต้องเน้นการ ตรวจสถานบันเทิง เพิ่มขึ้น

ตรวจสถานบันเทิง

ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือ สถานบันเทิง ในการปฏิบัติตาม มาตรการป้องกันต่างๆ โดยเฉพาะการสัมผัสพื้นผิว หรือสิ่งของร่วมกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ของโควิด-19 เนื่องจากพบว่า ยังมีสถานบันเทิงบางแห่ง เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ่อย ๆ และต้องมีการสัมผัสกันเรื่อย ๆ

ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่า การผ่อนคลายระยะ 5 มีความสุ่มเสี่ยงอยู่มาก จึงมอบหมายให้ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ในฐานะ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้านความมั่นคง (หน.ศปม.) นำทีมลงพื้นที่ ตรวจสถานบันเทิง และพบว่าส่วนใหญ่ สถานบันเทิงให้ความร่วมมือดี ทุกแห่ง ต้องขอชื่นชม

“แต่ยังมีประเด็นที่ ตรวจสถานบันเทิงเจอ เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ และ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ยังมีบางแห่งเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ่อย ๆ และต้องมีการสัมผัสกันเรื่อย ๆ จึงต้องระวัง ซึ่งภาพการนั่งห่าง ต้องเกิดขึ้น และต้องมีการทำความสะอาดบ่อย ๆ”นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ 1
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

โฆษก ศบค. ชี้แจงเพิ่มเติม ถึงกรณีชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามารักษาพยาบาล ในประเทศไทยว่า ต้องลงทะเบียน มีใบนัดหมายจากแพทย์ที่อยู่ในประเทศไทย และใบอนุญาตเข้าประเทศ (Certificate of Entry) จำกัดจำนวน ผู้ติดตาม ได้ไม่เกิน 3 ราย และเมื่อเดินทางเข้ามาแล้ว จำเป็นต้องอยู่ในประเทศไทยจนครบ 14 วัน เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ไม่พบเชื้อโควิด-19

สำหรับ สถานการณ์การแพร่ระบาด ในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1 ราย ในสถานที่กักตัวของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,180 ราย หายป่วยสะสม 3,066 ราย ซึ่งไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 58 ราย และไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศ ติดต่อกัน 39 วัน

สำหรับผู้ป่วยเพิ่ม 1 รายนั้น เป็นหญิงอายุ 24 ปี เดินทางมาจากประเทศบาห์เรน เดินทางมาถึงประเทศไทยวันที่ 28 มิถุนายน 2563 เข้าพักสถานที่กักตัวของรัฐที่ จ.ชลบุรี ผลตรวจพบเชื้อโควิด ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

สำหรับ สถานการณ์การแพร่ระบาด ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 10,970,706 ราย และเสียชีวิต 523,171 ราย

ส่วนคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศ และจะเดินทางถึงประเทศไทย ในวันเดียวกันนี้ 1 เที่ยวบิน จำนวน 250 ราย ในวันที่ 4 ก.ค. มี 4 เที่ยวบิน จำนวน 472 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo