COVID-19

สธ.-วธ. ออกคู่มือจัดพิธีทางศาสนา รับเทศกาล เข้าพรรษาวิถีใหม่

เข้าพรรษาวิถีใหม่ เวียนเทียน เว้นระยะห่าง สาธารณสุข จับมือ วัฒนธรรม คลอดคู่มือการจัดพิธีทางศาสนา และการจัดกิจกรรมทางประเพณี New Normal

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดี กรมอนามัย และนายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกันเปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาที่จะมาถึง กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยกรมอนามัย ได้ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ชวน เข้าพรรษาวิถีใหม่ หรือ New Normal เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ของไวรัสโควิด-19

เข้าพรรษาวิถีใหม่

สำหรับ กรมอนามัย ได้ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม จัดทำคู่มือการจัดพิธีทางศาสนา และการจัดกิจกรรมทางประเพณี เพื่อเป็นแนวทางสำหรับ พระภิกษุสงฆ์ นักบวช พราหมณ์ บาทหลวง และประชาชน แบบวิถีชีวิตใหม่ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

คู่มือดังกล่าว ได้กำหนดมาตรการสำหรับ ศาสนสถาน สถานที่จัดงาน ผู้ประกอบพิธี ผู้นำปฏิบัติพิธี ผู้เข้าร่วมพิธีหรือร่วมกิจกรรม ตลอดจน การเตรียมอุปกรณ์สิ่งของเครื่องใช้ ภายใต้มาตรฐาน ความปลอดภัย

ทั้งนี้ ได้วางแนวทางปฏิบัติ ศาสนสถาน ประกอบด้วย การคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ และลงชื่อผู้เข้าร่วมพิธี กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วม จัดอุปกรณ์ป้องกันตนเองเจ้าหน้าที่ และเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จัดที่นั่งเว้นระยะห่าง โดยผู้เข้าร่วมพิธี ต้องลงชื่อเข้าร่วม สวมหน้ากากตลอดเวลา และ อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีที่กลับถึงที่พัก

ที่สำคัญคือ การ เข้าพรรษาวิถีใหม่ การเวียนเทียน จะต้องเว้นระยะห่าง กำหนดจำนวนคนเข้าร่วมตามขนาดของพื้นที่ เช่น พื้นที่โล่งรอบอุโบสถ รวมทั้งสามารถบริหารจัดการ ในการเวียนเทียนได้ตลอดเวลา เพื่อลดความแออัด

เวียนเทียน

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวว่า ในระยะที่ผ่านมา ประชาชนได้ลดกิจกรรมต่าง ๆ จาก วิกฤติโควิด-19 แต่มีความต้องการ ประกอบศาสนกิจ เห็นได้จากผลสำรวจ สถานที่ที่ประชาชนไปใช้บริการ หลังการผ่อนปรน พบว่า ประชาชนไปใช้ ศาสนสถาน และนิยมไปตลาดสด ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ร้านตัดผม

นอกจากนี้ ยังพบว่า ร้อยละ 20.8 ไม่เช็คอินเว็บ/แอปไทยชนะ เหตุผลคือ ลืมร้อยละ 38.8, ไม่สะดวก/เสียเวลาร้อยละ 23.8 และไม่มั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลร้อยละ 22.1

ขณะที่ ศาสนสถาน ทั้งวัด โบสถ์ และมัสยิด ได้จัดทำป้ายคำแนะนำ ใช้ข้อปฏิบัติเช่นเดียวกับ พื้นที่สาธารณะทั่วไป โดยข้อปฏิบัติสำหรับ วัด พระสงฆ์ และผู้มาทำบุญตักบาตร ต้องสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยตลอดเวลา จัดให้มีอ่างล้างมือและสบู่ เตรียมโต๊ะ สำหรับวางของใส่บาตร กำหนดที่นั่งห่างกัน อย่างน้อย 2 เมตร

พร้อมกันนี้ ให้จัดชุด สำหรับฉันอาหารเฉพาะรูป กำหนดเส้นทางเดินใส่บาตร ให้เดินทางเดียว เว้นระยะห่าง 2 เมตร กำหนดเส้นทางเข้า-ออก ไม่ให้สวนทางกัน ลดความแออัด และมีการประชาสัมพันธ์ ย้ำเตือนการสวมหน้ากาก และล้างมือ ที่สำคัญ หากป่วย ขอให้งดร่วมกิจกรรมทางศาสนา งานประเพณีต่าง ๆ

นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทุกศาสนา ทั้ง พุทธ อิสลาม คริสต์ ฮินดู พราหมณ์ ซิกข์ ได้นำแนวทางการควบคุมโรค ไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยกรมการศาสนา ได้มีข้อกำหนดให้ ละเว้น เลี่ยง หรือ หาวิธีเหมาะสม เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากศาสนิกชนเป็นอย่างดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo