COVID-19

หางานเร่เข้ามา!! กระทรวงแรงงาน รวมงานว่าง ไว้รอกว่า 2 แสนตำแหน่ง

 รวมงานว่าง กว่า 2 แสนตำแหน่ง รับมือคนตกงาน – ว่างงาน กระทรวงแรงงาน ผนึก 6 กลุ่มบริษัทจัดหางาน เซ็นเอ็มโอยู จัดหาตำแหน่งงานว่าง

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน เป็นประธาน พร้อมร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการจัดหางาน ระหว่าง กรมการจัดหางาน และ บริษัทจัดหางาน ภายใต้กิจกรรม “สานพลังประชารัฐสู้ภัยโควิด – 19 เพื่อคนไทยมีงานทำ” รวมงานว่างกว่า 2 แสนตำแหน่ง

รวมงานว่าง

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ได้สร้างความเสียหายไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะการจ้างงาน ภาคธุรกิจหลายแห่งปิดกิจการ ประชาชนถูกเลิกจ้าง กระทรวงแรงงาน โดย กรมการจัดหางาน ในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งเสริมการมีงานทำ ให้กับประชาชน จึงเร่งหาแนวทางช่วยเหลือผู้ว่างงาน ให้สามารถกลับมามีงานทำ มีอาชีพ มีรายได้

สำหรับการจัดกิจกรรม ครั้งนี้ เป็นการสร้างความร่วมมือด้านการ จัดหางาน ระหว่าง กรมการจัดหางาน และบริษัท จัดหางาน จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ บริษัทจัดหางาน แมนพาวเวอร์ โปรเฟสชั่นแนล แอนด์ เอ็กเซ็กคูทีฟ, บริษัทอเด็คโก้ คอนซัลติ้ง, บริษัทจัดหางาน เคลลี่ เซอร์วิสเซส สต๊าฟฟิ่ง (ประเทศไทย), บริษัทจัดหางาน จ็อปท็อปกัน , บริษัทจัดหางาน จ๊อบบีเคเค ดอท คอม และ บริษัทจัดหางาน จ๊อบส์ดีบี (ประเทศไทย)

ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า บันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการ จัดหางาน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำ โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้เข้าถึงแหล่งการจ้างงานที่หลากหลาย มีคุณภาพ

ตำแหน่งงาน

นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งงาน เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสคัดเลือกตำแหน่งงาน ที่เหมาะสมกับความรู้ ความถนัด และประสบการณ์สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดย รวมงานว่าง เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ ความต้องการตลาดแรงงานของประเทศ และเป็นการสานต่อความร่วมมือ กับพันธมิตรกลุ่มบริษัทจัดหางาน ที่เคยร่วมมือกันด้านการจัดหางาน ในปี 2559 และปี 2560

แนวทางความร่วมมือดังกล่าว กรมการจัดหางาน และ บริษัท จัดหางาน ทั้ง 6 แห่ง จะแลกเปลี่ยนป้ายประกาศ หรือ Banner เพื่อนำไปติดตั้งบนเว็บไซต์ SMARTJOB และบริษัทจัดหางาน เพื่อประชาสัมพันธ์การให้บริการของทั้งสองฝ่าย ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งงานได้ทันที

ขณะที่ บริษัท จัดหางาน ทั้ง 6 แห่ง จะสนับสนุนวิทยากร ในการบรรยาย ให้ความรู้ด้านแรงงาน และข้อมูลเชิงสถิติ เพื่อให้กรมการจัดหางาน ได้รวบรวมข้อมูล ตำแหน่งงานว่างทั้งหมด เพื่อนำมาประมวลผล และนำไปวิเคราะห์ความต้องการ แนวโน้มตลาดแรงงานของประเทศ

cover ๒๐๐๖๓๐ 1

จากวิกฤติโควิด-19 ส่งผลให้แรงงานในหลายอาชีพ ต้องว่างงาน ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงตำแหน่งงาน ที่หลากหลายมากขึ้น รวมทั้งมีคุณภาพ ทั้งตำแหน่งงานของภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งจะครอบคลุมผู้มีทักษะ ตั้งแต่ระดับล่าง จนถึงระดับสูง

ปัจจุบัน ตำแหน่งงานที่หน่วยงานภาครัฐ ได้รับแจ้งในขณะนี้ มีจำนวน 59,600 ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งงานว่าง ที่ภาคเอกชนได้รับแจ้ง มีจำนวน 143,300 ตำแหน่ง

การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ประชาชน สามารถเข้าถึงตำแหน่ง รวมงานว่าง ได้ถึงกว่า 202,900 ตำแหน่ง ซึ่งนอกจากจะช่วยให้แรงงาน ได้เข้าสู่ระบบการจ้างงานได้โดยเร็วแล้ว ยังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ในอีกทางหนึ่งด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo