COVID-19

สายอ่างต้องอ่าน!! ดีดีเอส ย้ำลงอ่าง ต้องเช็คอิน ไทยชนะ ยันข้อมูลไม่รั่วไหล

ดีอีเอส ย้ำลงอ่าง ต้องเช็คอิน “ไทยชนะ” ยืนยันข้อมูลไม่รั่วไหล ดีกว่าจดลงสมุด ที่เกิดปัญหาครอบครัวตามมา

นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า หลังจากการเตรียมเปิดมาตรการผ่อนปรนระยะ 5 ที่จะอนุญาตให้สถานบริการเปิดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ อาบอบนวด ผับ บาร์ คาราโอเกะ นั้น แนะนำให้ ผู้ใช้บริการ เช็คอิน ไทยชนะ  ยืนยันข้อมูลไม่รั่วไหล แน่นอน

เช็คอินก่อนลงอ่าง 01

ทั้งนี้ เนื่องจาก มีความกังวลจากประชาชนที่ไปใช้บริการในสถานที่บางประเภท เช่น อาบอบนวด ซึ่งจะต้องลงทะเบียนเข้า-ออก เพราะอาจกระทบต่อการใช้ชีวิตได้ หากข้อมูลรั่วไหลออกไป จึงอยากเน้นย้ำว่า ลงอ่าง ต้องเช็คอิน ไทยชนะ

ก่อนหน้านี้ เคยเกิดเหตุการณ์ในร้านนวด ที่ไม่ใช่อาบอบนวด ซึ่งได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดได้ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้บริการลงทะเบียนเข้า-ออกโดยเขียนชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ในสมุดของทางร้าน แต่มีพนักงานนวดนำเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวโทรศัพท์ไปหาลูกค้ารายหนึ่ง แล้วภรรยาของลูกค้ารับสาย กลายเป็นปัญหาครอบครัวตามมา

ดังนั้น จึงขอกำชับผู้ประกอบการว่าสมุดจดดังกล่าว ซึ่งให้เก็บไว้เป็นเวลา 60 วัน ต้องเก็บให้มิดชิด แต่สำหรับระบบไทยชนะ ข้อมูลที่ลงทะเบียนจะถูกแจ้งเฉพาะผู้ลงทะเบียนเท่านั้น หากต้องมีการสอบสวนโรค

สำหรับข้อมูลที่เกิดจากการเช็คอิน ไทยชนะ หากเกิดการติดเชื้อรอบ 2 ขึ้น ผู้ที่เช็คอิน และมีความเสี่ยงในสถานที่ที่เกิดการติดเชื้อเท่านั้น ที่จะได้รับการเตือน ซึ่งปลอดภัยกว่า การจดลงสมุด ที่อาจเกิดเหตุการณ์ นำมาเปิดเผยว่า ดังนั้น จึงแนะนำว่า ทั้งผู้ประกอบการสถานบริการ และผู้ใช้บริการ ควรใช้ แอปพิเคชั่น ไทยชนะ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล

Avatar photo