COVID-19

จัดกิจกรรมศาสนา ได้แล้ว มหาเถรสมาคมให้วัดทำแบบนิว นอร์มัล

จัดกิจกรรมศาสนา ได้แล้ว  มหาเถรสมาคม แจ้งทุกวัด สามารถทำได้ตามปกติ บนวิถีใหม่ ทั้งอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา 

นายสาโรจน์ กาลศิริศิลป์ ผู้อำนวยการ สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุด ไทยปลอดการติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกันมา 28 วันแล้วว่า จากสถานการณ์ที่คลี่คลายนี้ ที่ประชุมมหาเถรสมาคม จึงมีมติล่าสุด ผ่อนปรนให้วัดทุกแห่งทั่วประเทศ สามารถกลับมา  จัดกิจกรรมศาสนา ทุกอย่างได้ตามปกติ

จัดกิจกรรมศาสนา

อย่างไรก็ดี การ จัดกิจกรรมศาสนานี้ จะต้องทำบนวิถีใหม่ หรือ นิว นอร์มัล คือ ดำเนินการมาตรการป้องกันโรควิด-19 อย่างเคร่งครัด ให้คงการตรวจวัดอุณหภูมิ จัดจุดเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ประกอบศาสนกิจ

ต้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงมี ซึ่งมีวันสำคัญทางศาสนา ทั้งวันอาสาฬหบูชา ในวันที่ 5 กรกฎาคม และวันเข้าพรรษา ในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ กิจกรรมทางศาสนาที่เคยจัด อาทิ การเวียนเทียน การบวช ก็สามารถกลับมาจัดได้

“ขณะนี้สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม มีมติแล้วให้วัดทุกแห่งสามารถทำกิจกรรมทางศาสนาทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นฟังเทศน์ ฟังธรรม งานบวช งานเวียนเทียนต่างๆ แต่ต้องมีการคัดกรอง วัดไข้ มีเจลล้างมือ จัดให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล พอสมควร ถ้ามีคนจำนวนมาก อาจต้องแบ่งเป็นรอบๆ เช่นเดียวกับการเวียนเทียน ถ้าคนมากต้องระวัง ให้เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก มีเจลล้างมือ วัดที่เป็นที่ท่องเที่ยวต้องระวังให้มาก ที่ผ่านมาวัดมีการให้ประชาชนลงทะเบียนในสมุด เพราะแอปพลิเคชันไทยชนะ บางแห่งมี บางแห่งไม่มี เรื่องนี้ต้องมีการปรึกษากันต่อ” นายสาโรจน์ กล่าว

ดูแลอย่างเข้มงวด 

ทางด้าน นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การดูแลสุขภาพพระสงฆ์ ยังคงต้องดำเนินการเข้มงวดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค ที่เคยทำมาด้วยมาตรการป้องกันโรค คู่กับการส่งเสริมสุขภาพที่เป็นไปตามพระธรรมวินัย

ช่วงก่อนเข้าพรรษาขอให้พระภิกษุสงฆ์ดูแลสุขภาพ ไม่ไปพื้นที่เสี่ยง ชุมชน อย่างน้อย 14 วัน หากจำเป็นขอให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา หากมีความผิดปกติ โดยเฉพาะอาการทางเดินหายใจควรมารับการตรวจ

จัดกิจกรรมศาสนา

ส่วนที่วัดก็เน้นย้ำเรื่องการทำความสะอาดพื้นที่วัดโดยรอบ การตั้งจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนออนไลน์ ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ดูแลสถานที่ให้อากาศถ่ายเทสะดวก ลดความแออัดในสถานที่ปิด ไม่ว่าจะเป็นพระอุโบสถ และศาลาวัด ลดจำนวนคนเข้าไปร่วมกิจกรรม

ส่วนช่วงเข้าพรรษาไม่ต่างกัน พระภิกษุต้องดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายที่เหมาะสมวันละ 30 นาที ฉันอาหารให้ครบ 5 หมู่ หากมีปัญหาเกิดขึ้น โดยเฉพาะการมีโรคติดต่อในวงกว้าง ระหว่างเข้าพรรษา สามารถติดต่อโรงพยาบาล ใกล้บ้านเพื่อเข้าไปดูแล ตรวจรักษายังพื้นที่ เพราะเข้าใจว่า อาจจะไม่สะดวกมาที่โรงพยาบาล

ที่สำคัญคือขอความร่วมมือประชาชน ที่จะไปทำบุญที่วัดว่า การ์ดอย่าตก ต้องมีพฤติกรรมสุขภาพส่วนบุคคลที่เข้มข้น ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า รวมถึงภัตตาหารที่นำไปประเคน ต้องคำนึงถึงการปลอดเชื้อโรคโควิด-19 เพราะพระอยู่ในวัด ประชาชนไม่ควรนำเชื้อเข้าไป

ซึ่งในช่วงเข้าพรรษานี้ ทางกรมการแพทย์ยังได้เตรียมทีมแพทย์เชิงรุก ให้พร้อมลงพื้นที่วัดที่พบพระสงฆ์มีปัญหาสุขภาพ สงสัยป่วยโรคทางระบบทางเดินหายใจ

แนวทางปฏิบัติ จัดกิจกรรมศาสนา 

  • การประกอบพิธีถวายเทียนพรรษา ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

วัดอาจเปิดให้พุทธศาสนิกชน ร่วมประกอบพิธีถวายเทียนพรรษาได้ โดยวัดกำหนดแนวทางที่เหมาะสม และเป็นไปตามมาตรการการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น จัดให้ประชาชนเข้าถวายเทียนพรรษาเป็นรอบๆ ตามจำนวน ให้เหมาะสมกับสถานที่

  • การประกอบพิธีไหว้พระสวดมนต์ การฟังเทศน์ ฟังธรรม การเจริญจิตภาวนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

วัดอาจดำเนินการได้ โดยจัดที่นั่งของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตามระยะห่างระหว่างบุคคล และทำความสะอาดอาคารสถานที่เป็นประจำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

  • การประกอบพิธีเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

วัดอาจดำเนินการได้ โดยกำหนดมาตรการการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรค เช่น การกำหนดช่วงเวลาการเวียนเทียน เริ่มเวลาใด สิ้นสุดเวลาใด ประกาศให้ ประชาชนรับทราบ และการเวียนเทียน อาจกำหนดจำนวนผู้ประกอบพิธีเวียนเทียนเป็นรอบๆ ตามความเหมาะสมของสถานที่

  • การเปิดบริการวัดท่องเที่ยวเชิงพุทธ

วัดที่เป็นวัดท่องเที่ยวเชิงพุทธ อาจเปิดให้บริการนักท่องเที่ยว หรือประชาชนทั่วไป เข้ากราบไหว้สักการะ เยี่ยมชมโบราณสถาน โบราณวัตถุภายในวัดได้ โดยวัดกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ให้มีความปลอดภัย เช่น การกำหนดจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม เข้าสักการะเป็นรอบๆ ตามความเหมาะสมของสถานที่

กำหนดให้มีเจ้าหน้าที่ หรือบุคลากรของวัด คอยดูแลอำนวยความสะดวก และเฝ้าระวังให้นักท่องเที่ยว หรือประชาชนทั่วไป ที่มาใช้บริการจากวัด ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo