COVID-19

คนไทยแปลว่าอิสระ! 5 ทุ่มคืนนี้ ‘ยกเลิกเคอร์ฟิว’ เดินทางกลางคืนได้แล้ว

เพราะฉันคือคนไทย และคนไทยแปลว่าอิสระ! ตั้งแต่ 5 ทุ่มคืนนี้ “ยกเลิกเคอร์ฟิว” เดินทางกลางคืนได้แล้ว พรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) เริ่มคลายล็อกเฟส 4

ยกเลิกเคอร์ฟิว

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อวรัสโคโรนา-2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เห็นชอบการ ผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 4 และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย. 63) เป็นต้นไป

ในการคลายล็อกดาวน์เฟสที่ 4 นี้ ศบค. ได้ ยกเลิกมาตรการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ที่เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาด้วย

เหตุผลของการยกเลิกเคอร์ฟิว คือ เพื่อเป็นมาตรการผ่อนคลายและบรรเทาผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน จึงให้ ยกเลิกเคอร์ฟิว ทั่วราชอาณาจักร เฉพาะเหตุอันเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่เวลา 23.00 นาฬิกา ของวันนี้ (14 มิ.ย. 63) เป็นต้นไป

ยกเลิกเคอร์ฟิว

วันนี้ ยกเลิกเคอร์ฟิว – พรุ่งนี้ คลายล็อกเฟส 4

นอกจาก ยกเลิกเคอร์ฟิว แล้ว พรุ่งนี้ยังเป็นวันแรกที่มีการผ่อนคลายมาตรการในเฟสที่ 4 ซึ่งจะมีการเปิดกิจการ/กิจกรรม เพิ่มเติม ดังนี้

  • สถานที่โรงเรียน สถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ หน่วยงานในกำกับของรัฐ ให้กิจกรรม การศึกษา การอบรม สามารถเปิดได้หมด เริ่มดำเนินการได้แล้ว แต่ยังต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง

ผ่อนคลายมาตรการระยะ42

  • ห้องประชุมโรงเแรมศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานจัดนิทรรศการ โรงมหรสพโรงภาพยนตร์ หรือในสถานที่อื่นๆ สามารถเปิดให้บริการได้ ระยะห่างอยู่ในเกณฑ์ 4 ตารางเมตรต่อคน งานอีเวนต์ แสดงดนตรีคอนเสิร์ต ให้มีได้ แต่ต้องมีการดูแล ต้องลดความแออัด ให้มีระยะห่าง 5 ตร.ม.ต่อคน งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย
  • ภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือสถานที่ได้รับอนุญาตทั่วไป แต่ยกเว้น ไม่รวมสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ร้านอาหารอนุญาตให้ขายสุราได้ ผู้บริโภคซื้อแล้วให้นั่งดื่มที่ร้านได้ แต่ย้ำ ไม่ใช่ผับ บาร์ และคาราโอเกะ และห้ามมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย
  • สถานพัฒนาศูนย์เด็กเล็กและผู้สูงอายุ อนุญาตให้ไป-กลับรายวันเปิดได้แล้ว ในสถานรับเลี้ยงเด็ก แต่สำหรับเด็กเล็กๆ เวลาอยู่ด้วยกันธรรมชาติก็จะเล่นกัน แล้วใครจะดูแล ทั้งนี้ต้องมีพื้นที่ 2 ตารางเมตรต่อคน ให้เป็นระยะห่างทุกคน แล้วครูพี่เลี้ยงจะต้องเป็นผู้ดูแล
  • ศูนย์วิทยาศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง สามารถเปิดบริการได้
  • กองถ่ายละคร เพิ่มจำนวนคนได้แล้ว ที่ผ่านมามีคนชมว่ากิจกรรมกองถ่ายละคร สามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกันได้ดี แต่ในส่วนพิธีกร ใส่เฟซชิลล์อย่างเดียว ไม่ช่วยป้องกันติดเชื้อ หากยังยืนใกล้กัน แต่หากยืนห่างเกิน 2 เมตร ก็ไม่ต้องปิดหน้าก็ได้ กองถ่ายละคร สามารถเพิ่มขนาดเป็น ไม่เกิน 150 คน และผู้เข้าชมก็ไม่เกิน 50 คน

ผ่อนคลายมาตรการระยะ41

  • สถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ ออนเซน อบไอน้ำ เปิดได้แล้ว แต่ยังห้ามกิจการอาบอบนวด ให้คิดเกณฑ์ระยะห่าง 5 ตร.ม.ต่อคน เน้นบริหารแบบห้องเดี่ยว กรณีห้องรวมจำกัดต่อรอบ
  • สวนสนุก สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ เปิดได้แล้ว แต่ยังไม่ให้เปิดเล่น “บ้านบอล” ที่อยู่ภายในห้างสรรพสินค้า หรือที่อื่นภายนอกห้างสรรพสินค้า ที่มี กิจกรรม “บ้านบอล”
  • เต้นแอโรบิก สามารถเต้นได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด ไม่เกินกลุ่มละ 50 คน ระยะห่าง 5 ตร.ม.ต่อคน
  • สนามกีฬา และสถานที่ออกกำลังกาย ทุกประเภทที่เป็นตามสากล เล่นได้หมดทุกประเภทกีฬา แต่ห้ามมีคนดู และไม่มีกิจกรรมอื่นร่วมอย่างกิจกรรมส่งเสริมการขาย สามารถจัดการแข่งขันได้แต่ห้ามมีผู้ชม
  • ตู้หยอดเหรียญ ร้านเกมภายในห้างสรรพสินค้า สามารถเปิดบริการได้ แต่กำจัดเวลาไม่เกิน 2 ชม.ต่อคน แต่ร้านเกมนอกห้างสรรพสินค้า ยังไม่อนุญาตให้เปิดได้

ผ่อนคลายมาตรการระยะ43

การขนส่งสาธารณะข้ามเขตพื้นที่ 

  • เครื่องบิน ขายตั๋วที่นั่งได้เกือบ 100% จากเดิมต้องจำหน่ายตั๋วแค่ 70% ของที่นั่ง เนื่องจาก ศบค. เห็นว่าภายในเครื่องบินมีระบบระบายอากาศที่ดีและเที่ยวบินภายในประเทศใช้เวลาบินไม่ถึง 1 ชั่วโมง ขณะที่การติดเชื้อโควิด-19 ต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
  • รถโดยสาร (รถทัวร์) ยังคงขายตั๋วได้เพียง 70% ของที่นั่ง เนื่องจากมีระบบระบายอากาศที่ดีน้อยกว่าเครื่องบินและต้องมีการลงทะเบียนเพื่อติดตามตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo