COVID-19

วันหยุดชดเชยสงกรานต์ มีลุ้นหยุดยาว ‘วิษณุ’ ชี้ อำนาจอยู่ที่ครม.

วันหยุดชดเชยสงกรานต์ มีลุ้นได้หยุดชดเชยยาว 4  วัน “วิษณุ” ระบุ เป็นสิทธิของผู้ใช้แรงงาน แจงไม่คุยกันในที่ประชุมศบค. เพราะไม่เกี่ยวกับโควิด-19

วันนี้ (13 มิ.ย.)  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า ในการพิจารณาวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ว่า ตอนนี้เร็วไปที่จะพูดถึง เพราะเดือนหน้า มีวันหยุดถึง 4 วัน ต้องให้เรียบร้อยไปก่อน

วันหยุดชดเชยสงกรานต์

อย่างไรก็ดี นายวิษณุ ระบุว่า การพิจารณาวันหยุดเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องนี้จึงไม่นำมาพูดกันใน ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับโควิด 19 แต่เป็นเรื่องสิทธิผู้ใช้แรงงาน

วันหยุดราชการ เป็นเรื่องที่มีผลต่อ ข้าราชการ กับ ผู้ใช้แรงงาน ข้าราชการจะหยุดหรือไม่ ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร เพราะข้าราชการทำงาน 24 ชั่วโมง ที่หยุดเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลกรุณาให้

แต่ผู้ใช้แรงงาน ถือเป็นสิทธิ ที่ 1 ปี ควรจะมีวันหยุดได้กี่วัน เมื่อดึงวันสงกรานต์ออกมา ก็ต้องคืนกลับให้ผู้ใช้แรงงาน โดยหลักๆ คือ คืนวันหยุดให้กับผู้ใช้แรงงานมากกว่าข้าราชการ แต่ข้าราชการจะได้หยุดไปด้วย ไม่เช่นนั้น จะมีวันหยุดราชการ เช่น วันพืชมงคล ซึ่งผู้ใช้แรงงานไม่ได้หยุด และมีวันหยุดของผู้ใช้แรงงาน เช่น วันที่ 1 วันแรงงานแห่งชาติ แต่ข้าราชการไม่ได้หยุด แต่วันสงกรานต์หยุดด้วยกัน ทั้งข้าราชการและผู้ใช้แรงงาน

ส่วนเรื่องที่จะต้องหยุดไม่เกิน 4 วันหรือไม่่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับมติ ครม. หากให้เกิน 4 วัน ได้ ก็ถือว่าได้ ไม่ได้เป็นปัญหา ซึ่งเรื่องวันหยุด 4 วัน ที่เคร่งครัดกันนั้น  คือเรื่องของตลาดหุ้น กับธนาคาร ซึ่งเป็นคนละอย่างกัน

ส่วนกระแสข่าว เรื่องหยุดยาว 6 วัน หรือ 9 วันนั้น รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า  สุดท้ายก็เกิน 4 วันอยู่ดี เป็นเรื่องที่ยกเว้นได้

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เคยระบุว่า สำหรับวันหยุดเทศกาลสงกรานต์เดิมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยมีมติให้วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ปีนี้หยุดยาวรวม 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน แต่ที่ประชุมได้มีมติเห็นว่าการมีวันหยุดยาว 5 วัน อาจทำให้ประชาชนเคลื่อนย้าย และเดินทางมากผิดปกติ ซึ่งเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ และการติดโรคโควิด-19

คณะแพทย์เกรงว่า จะมีคนในกรุงเทพมหานคร ที่เป็นพาหะไปแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว หรือไปติดเชื้อจากต่างจังหวัด แล้วกลับเข้ามา เพราะมีการรวมตัวกันเกิดขึ้น เป็นโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อทั้งสิ้น จึงต้องลดโอกาสเสี่ยง

วันหยุดชดเชยสงกรานต์

ท่าทีล่าสุดของนายวิษณุเกี่ยวกับเรื่อง วันหยุดชดเชยสงกรานต์ นี้ ยังมีขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมศบค. ยังไม่ได้ข้อสรุป วันหยุดชดเชยสงกรานต์ ที่ผ่านมา จากเดิมที่จะหยุดติดต่อกัน 3 วัน ในเดือนกรกฎาคม โดยอาจจะพิจารณาทยอยให้วันหยุดทีละวัน ให้ติดกับวันหยุดของแต่ละเดือน จนครบ 3 ครั้ง เพื่อไม่ให้หยุดยาวทีเดียวพร้อมกัน 6 วัน

“เป็นการแบ่งวันหยุดที่ยืมจากประชาชนมาใช้คืนให้ โดยยังมีเวลาถึงเดือนธันวาคม เช่น หากเดือนหน้า มีวันหยุดยาว 3 วัน ก็อาจจะพิจารณานำวันหยุดสงกรานต์ มาบวกเพิ่มให้อีก 1 วัน รวมเป็น 4 วัน” นายอิทธิพล กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมครม.ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบให้งดวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน โดยให้เลื่อนวันหยุดไปก่อน และจะให้ไปชดเชย ในวันเวลาที่เหมาะสม รวมทั้ง งดกิจกรรมย้ายคนข้ามจังหวัด รวมถึง แรงงานต่างด้าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo