COVID-19

เก็บสถิติ กลุ่มคนไทย กลับจากต่างประเทศ ป่วยโควิด-19 รวม 128 ราย สอบสวนโรคเชิงลึก หาปัจจัยเสี่ยง

ยังมีคนไทยกลับมาอีก มากกว่าหมื่นราย ในอีก 1 เดือน ศบค.ระบุ ต้องสอบสวนโรค หาสาเหตุปัจจัยเสี่ยงเชิงลึก อาชีพเสี่ยงไม่ใช่ปัจจัยเดียว   

report01 01 22

ศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ( 28 พ.ค.) ช่วงอายุที่ติดเชื้อสูงสุดยังเป็นช่วงวัย 20-29 ปี จำนวน 709 ราย ล้วนเป็นวัยทำงาน เหมือนคนไทยกลับมาต่างประเทศ ก็ล้วนเป็นวัยทำงาน และกลุ่มวัยนี้ หากติดเชื้อมักมีอาการไม่มาก แต่เขามีเชื้อในตัวเอง สามารถไปติดคนอื่นได้

report02 01 20

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย เป็นกลุ่มคนไทยกลับมาจากต่างประเทศ และอยู่ใน State Quarantine และขณะนี้ยังมีคนไทยทยอย กลับจากต่างประเทศ โดยเครื่องบิน ระหว่าง 28-29 พฤษภาคม 2563 จะเข้ามารวม 799 ราย จากออสเตรลีย สหรัฐ เวียดนาม เมียนมาร์ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฝรั่งเศส  ตุรกี และจอร์เจีย และกระทรวงต่างประเทศแจ้งว่าในช่วง 1 เดือน จะกลับมาอีก รวม 10,878 ราย โดยเราจะรับกลับมาได้ไม่เกิน 400 รายต่อวัน

ComeBack 01 6

ส่วนคนไทยกลับประเทศผ่านจุดผ่านแดน ลงทะเบียนไว้ 322 ราย เดินทางมารวม 258 ราย จากมาเลเซีย 236 ราย เมียนมาร์ 9 ราย กัมพูชา 8 ราย  ลาว 5 ราย ยอดผู้กลับแล้วผ่านด่านพรมแดนสะสม 14,687 ราย โดยมาเลเซีย กลับเข้ามามากที่สุด ซึ่งตอนนี้มีโควต้ากลับประเทศ 350 รายต่อวัน ยังมีโควต้าเหลือ แม้ด่านปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลาปิดจนถึง 31 พฤษภาคม หลังจากพบนักศึกษากลับจากซาอุดิอาระเบียผ่านด่านพรมแดนไทยมาเลเซีย ติดเชื้อ 6 ราย จากผู้เดินทางทั้งหมด 39 ราย แต่ก็ยังมีด่านอื่นๆเปิด เช่น ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นต้น

ComeBack02 01 3

สำหรับยอดผู้ที่กลับจากต่างประเทศ และอยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐ พบผู้ป่วยสะสมรวม 128 ราย สูงสุด อยู่ที่กทม.และชลบุรี จังหวัดละ 27 ราย สงขลา 22 ราย สตูล 18 ราย ปัตตานี 13 ราย 

ทั้งนี้เกณฑ์ด่วนที่สุดในการรับคนไทยกลับจะมี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ป่วย คนตกค้างสนามบิน ช่วงนี้อาจไม่มี แล้วเหลือแต่นักท่องเที่ยวตกค้าง กลุ่มวีซ่าหมดอายุ กลุ่มนี้กลับมาได้เลย กลุ่มรองลงมา คือ กลุ่มด่วนมาก มีพระสงฆ์ นักเรียน นักศึกษา และคนตกงาน

Quarantine Sites 011 ปก

นพ.ทวีศิลป์ ย้ำว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 11 ราย เป็นกลุ่มกลับมาจากต่างประเทศทั้งหมด มี 3 รายไม่มีอาการป่วยเลย ส่วนที่มีอาการนั้น หลังๆมาจะพบอาการจมูกไม่ได้กลิ่นจำนวนมาก ก็ขอให้ทุกคน ไปที่ชุมชนแล้ว จมูกไม่ได้กลิ่นก็ขอให้มาตรวจด้วย

สำหรับความเสี่ยงของกลุ่มคนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศ อาจมาจากสถานที่ที่อยู่อาศัย อยู่ในสังคมที่มีการติดเชื้อสูง ออกไปซื้ออาหาร หรือไปที่ชุมชน เป็นต้น ไม่ได้เกี่ยวกับอาชีพอย่างเดียว ดังนั้นการสืบสวนสอบสวนโรคเชิงลึก จะมีความสำคัญมาก โดยเราไม่สามารถเหมารวมว่า “พนักงานนวด” ที่กลับมาจากต่างประเทศ ต้องเป็นโควิดทั้งหมด และการนวดก็มีหลายประเภท นวดเพื่อรักษาก็จะมีมาตรการป้องกันกำหนดขึ้นสูงไว้ ส่วนนวดผ่อนคลาย ทางสมาคมก็กำลังทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้สิ่งที่เราให้ความสำคัญ คือ การตรวจเชิงรุก เราตรวจไปแล้ว 3 แสนราย ต้องตรวจอีกหลักแสนราย เป็นการค้นหากลุ่มเสี่ยง และสถานที่เสี่ยง ประกอบด้วย บุคลากรการแพทย์ กลุ่มผู้ต้องขังแรกรับ กลุ่มอาชีพที่พบปะผู้คนจำนวนมาก และกลุ่มอื่นๆ ที่คณะกรรมการโรคติดต่อพิจารณา เช่น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ก็ขอให้ทุกท่านให้ความร่วมมือ ในการรับการตรวจ เป็นการตรวจฟรี ไม่มีอันตราย

และขอย้ำเรื่องการใส่หน้ากากผ้า มีความสำคัญมาก สามารถดูแลชีวิตตัวเอง ครอบครัว และช่วยชาติได้

Avatar photo