COVID-19

ผู้ปกครองต้องรู้!! 6 แนวทางรับ ‘เปิดเทอม’ ปลอดภัย

สธ.แตะมือ ศธ. รับมือเปิดเทอม 1 กรกฏาคมนี้ เร่งออกคู่มือสถานศึกษา เข้ม 6 แนวทางป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อเตรียมความพร้อมรับการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เพื่อการเปิดเรียนอย่างปลอดภัย ด้วยการร่วมกันจัดทำมาตรการและคู่มือการปฏิบัติ สำหรับสถานศึกษา ป้องกันโควิด 19 ให้เสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ห้องเรียน 1

ขณะเดียวกัน จะเดินหน้าชี้แจงแนวทางปฏิบัติกับบุคลากรสาธารณสุข ในการจัดอบรมครู “รอบรู้สุขอนามัย” ในโรงเรียนรองรับสถานการณ์โควิด 19 ประามาณกลางเดือนมิถุนายน 63 พร้อมให่ให้โรงเรียนประเมินตนเองตามแพลตฟอร์มไทยสต็อปโควิด (https://stopcovid.anamai.moph.go.th)

สำหรับการเปิดภาคเรียน โรงเรียนจะต้องดำเนินการ 6 แนวทาง ได้แก่

  • มีมาตรการคัดกรอง เช่น วัดไข้ก่อนเข้าโรงเรียน ผู้ปกครองร่วมให้ประวัติหากมีความเสี่ยง หากเด็กมีอาการไข้ไม่สบายต้องหยุดเรียนทันที และแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่
  • สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในโรงเรียน
  • จัดจุดล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลอย่างเพียงพอ
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร
  • การเว้นระยะห่างในห้องเรียน เน้นจัดการเรียนการสอนให้เป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน ให้มีกิจกรรมทำในกลุ่มเดียวกันตลอดทั้งวัน
  • เน้นการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสต่างๆ ที่ใช้ร่วมกัน อาทิ สนามเด็กเล่น ลูกบิดประตู ห้องน้ำ ร่วมกับการจัดกลุ่มสลับกันใช้งานเพื่อช่วยลดการสัมผัสร่วมกันจำนวนมาก
  • ลดความแออัด ไม่จัดกิจกรรมที่เกิดการรวมกลุ่มของเด็ก

สำหรับสถิติการระบาดในประเทศไทยพบว่า กลุ่มเด็กอายุ 10-19 ปี มีอัตราการติดเชื้อร้อยละ 3.81 ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรงหรือไม่แสดงอาการ เมื่อมาโรงเรียนใช้เวลาอยู่ใกล้ชิดร่วมกัน 5-7 ชั่วโมงต่อวัน นานกว่าการเดินในห้างสรรพสินค้า จึงมีความเสี่ยงติดเชื้อในกลุ่มเพื่อน และเมื่อเด็กกลับบ้านจะอยู่ใกล้ชิดและแพร่เชื้อไปสู่คนในครอบครัวได้

Avatar photo