COVID-19

อย่าทำ! ฆ่าเชื้อโรค ด้วยแสง UV บนร่างกายมนุษย์ เสี่ยง ‘มะเร็ง’

อย. ชี้ฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UV เหมาะในห้องและอุปกรณ์ อย่าใช้กับร่างกายมนุษย์  เสี่ยง “มะเร็งผิวหนัง” ส่วนระบบโอโซน ยังไม่มีผลศึกษาชัดว่า สามารถฆ่าโควิด-19 ได้ 

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม4

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย เรื่องคำแนะนำในการใช้สารเคมีเพื่อฆ่าเชื้อ หรือทำลายเชื้อโรค สำนักงานคณะกรรมการและยา (อย.) ขอย้ำว่า การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ เพื่อฆ่าเชื้อโรค ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน และประสิทธิภาพของการฆ่าเชื้อโรคเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้การใช้สารเคมีทำความสะอาดพื้นผิว เพื่อฆ่าเชื้อโรค ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเลข อย. วอส. บนฉลาก และปฏิบัติตามคำแนะนำ ในการใช้งานที่เหมาะสมกับพื้นผิวหรือวัสดุ ไม่ควรนำมาใช้กับผิวหนัง หรือร่างกายโดยตรงไม่ว่าจะด้วยวิธีเช็ดทำความสะอาด หรือฉีดพ่นน้ำยา เนื่องจากสารเคมีเหล่านี้มีฤทธิ์กัดกร่อน อาจทำให้เกิดการแพ้ ระคายเคืองต่อผิวหนัง หรือเกิดการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดอันตรายได้

กรณีระบบฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UV เหมาะสำหรับการฆ่าเชื้อโรค ในห้องและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่เหมาะสำหรับมนุษย์และสัตว์เลี้ยง เพราะอาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้  และองค์การอนามัยโลก ก็ไม่แนะนำให้ใช้การฆ่าเชื้อโรค บนร่างกายมนุษย์ ด้วยวิธีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือใช้แสง UV

ส่วนการอบโอโซนนั้น ก๊าซโอโซน เป็นก๊าซ ที่มีพิษต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม หากต้องการฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีดังกล่าวจะต้องดำเนินการ โดยบุคลากร ที่ได้รับการฝึกอบรมที่มีความชำนาญ และที่สำคัญ ขณะนี้ยังไม่มีผลการศึกษาที่ชัดเจนว่า ก๊าซโอโซนสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

clean 571679 640 1

ไม่ว่าจะเลือกวิธีการฆ่าเชื้อโรคแบบใด ควรศึกษา และปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลาก หรือคู่มือการใช้อย่างเคร่งครัด การนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย จึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง แต่หากจำเป็นต้องใช้สารเคมีสัมผัสผิวหนัง หรือร่างกายโดยตรงควรใช้แอลกอฮอล์ 70% ที่ระบุเลขทะเบียนยาบนฉลาก หรือแอลกอฮอล์เจล ที่ระบุเลขจดแจ้งบนฉลาก ทำความสะอาดที่มือเท่านั้น

วิธีการฆ่าเชื้อโรคที่ทำได้ง่าย และได้ผลดี คือ ใช้น้ำสบู่ล้างมือบ่อย ๆ เมื่อกลับเข้าบ้าน ควรอาบน้ำ สระผม ทำความสะอาดร่างกายทันที และนำเสื้อผ้าไปซักด้วยผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้า หรือใช้ในน้ำร้อนซักผ้าที่อุณหภูมิประมาณ 60-90 องศาเซลเซียส จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้ง

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องในช่วงโควิด-19 ได้ที่ เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ “COVID-19” หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน อย.1556

Avatar photo