COVID-19

อย่าสบสน! อาการ โควิด-ไข้หวัดใหญ่-ไข้เลือดออก

อย่าสบสน! โควิด-ไข้หวัดใหญ่-ไข้เลือดออก มีไข้เหมือนกัน แต่อาการแตกต่าง  แนะเข้าฤดูฝน  7 กลุ่มเสี่ยง รีบฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ไว้ก่อน

ANN 8857

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ขณะนี้เข้าสู่ฤดูฝน โรคที่พบได้บ่อย คือ โรคไข้เลือดออก และไข้หวัดใหญ่ ซึ่งอาจสร้างความสับสน ให้กับประชาชน เนื่องจากทั้ง 2 โรค มีไข้เหมือนกับโรคโควิด 19

แตกต่าง คือ โรคไข้เลือดออก จะมีลักษณะดังนี้

-ไข้สูง

-ผื่นจุดสีแดง ขึ้นตามตัว

ส่วน “ไข้หวัดใหญ่” จะมีคล้ายกับอาการโรคโควิด 19 คือ มีไข้ มีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ สิ่งที่สำคัญ คือการป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออก และโรคไข้หวัดใหญ่ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยขอให้ประชาชนช่วยกันดูแล กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดโรคไข้เลือดออก

สำหรับโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งมีอาการคล้ายโรคโควิด 19 นั้น เพื่อให้แพทย์ผู้รักษาสามารถจำแนกได้ง่ายขึ้น ประชาชนไม่เกิดความสับสน ขอเชิญชวนประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน ประกอบด้วย

1. หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป

2. เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี

3. ผู้มีโรคเรื้อรัง (ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ในระหว่างได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน)

4. บุคคลอายุ 65 ปีขึ้นไป

5. ผู้พิการทางสมอง ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

6. โรคธาลัสซีเมีย และผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ

7. ผู้ที่เป็นโรคอ้วน และบุคลากรทางการแพทย์

ส่วนข้อกังวล ถ้าฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จะทำให้มีโอกาสติดเชื้อโรควิด 19 ได้ง่ายขึ้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ช่วยสร้างคุ้มภูมิกันร่างกาย ช่วยป้องกันโรค และลดความรุนแรงของโรคไข้หวัดใหญ่ได้

Avatar photo