COVID-19

วิถีใหม่ๆ ! ‘5 สิ่ง’ ประชาชน ‘7 สิ่ง’ สถานประกอบการ

สธ.แนะ วิถีชีวิตใหม่ 5 สิ่ง ที่ประชาชนควรปฏิบัติทุกวัน ก่อนออกจากบ้าน ส่วนผู้ประกอบการ ทำ 7 สิ่งให้เป็นเรื่องปกติ  

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) และศูนย์แถลงข่าวโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วันนี้ (17 พ.ค. ) มีการผ่อนปรนมาตรการระยะ 2 เป็นวันแรก โดยย้ำเตือนไม่ให้ทุกคนการ์ดตก

report01 9

ข้อมูลจากศบค.ระบุว่า ยังพบผู้ป่วย ใน 2 สัปดาห์สุดท้าย จากศูนย์กักกันผู้ต้องกักมากสุด 23 ราย เจอจากการค้นหาเชิงรุก 18 ราย สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยก่อนหน้า 16 ราย ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ และอยู่ใน State Quarantine 10 ราย และไปสถานที่ชุมชน 3 ราย

17May Table ปัจจัยเสี่ยง

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ระบุว่า หลังยอดผู้ป่วยติดเชื้อในไทยลดลง และเข้าสู่การผ่อนปรนระยะ 2 แล้ว ทำให้หลายคนวางใจ อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้า ต้องคอยติดตามดูว่ามีการติดเชื้อในพื้นที่เพิ่มขึ้น หรือไม่ หรือจะมีการเกิด Super Spreader หรือไม่

ทั้งนี้ในบางจังหวัดที่มียอดติดเชื้อสูง และหลายคนที่ป่วยไม่มีการแสดงอาการ เช่น กรณีผู้เดินทางออกจากภูเก็ตกลับภูมิลำเนาที่ปราจีนบุรี และพบว่าติดเชื้อ เพราะมีการค้นหาเชิงรุก เนื่องจากรายนี้ไม่แสดงอาการ จากข้อมูลของสถาบันบำราศนราดูร พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 หลายเคส มาแสดงอาการในระยะหลังจากติดเชื้อหลายวัน หรือในช่วง 8-14 วัน  ดังนั้นไม่นานมานี้ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จึงมีหนังสือไปยัง ทุกจังหวัดให้ยกการ์ดสูงไว้ โดยเฉพาะจังหวัดปลายทางที่มีผู้เดินทางจากภูเก็ต

นพ.บัญชา ค้าของ  รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุถึงแนวปฏิบัติตามวิถีชีวิตใหม่ (New Normal ) ว่า ตามวิถีชีวิตใหม่ประชาชน จะต้องทำ 5 ประการ ดังนี้ทุกวัน

1. เช้าขึ้นมาให้ คัดกรองตนเองว่าป่วย หรือเสี่ยงป่วยหรือไม่

2. ประเมินความจำเป็น และวางแผนออกนอกบ้านให้สั้นที่สุด

3. เลือกสถานบริการที่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

4. ใช้เครื่องป้องกันสวมหน้ากาก เจลแอกอฮอล์

5. ให้ความร่วมมือ ทำตามมาตรการของสถานประกอบการ

สำหรับชีวิตวิถีใหม่ของผู้ประกอบการ ที่กลับมาเปิดบริการ ให้ทำ 7 ข้อ ดังนี้

1. ให้มีการลงทะเบียนจัดคิวล่วงหน้า

2. จัดสถานที่รอ มีจุดคัดกรอง จุดบริการล้างมือ จัดสถานที่หรือบริการลดแน่น/ เว้นระยะ

3. ทำความสะอาดจุดเสี่ยง สัมผัสร่วม

4. ดูแลระบบระบายอากาศ

5. งดจำหน่ายสุรา

6. จำกัดเวลาบริการ

7. จำกัดบริการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอก 2

ทั้งนี้ขอให้ทุกคนคำนึงถึงสุขภาพอนามัยของตนเองและคนใกล้ชิดในครอบครัวเป็นสำคัญ โดยเฉพาะผู้ที่ออกนอกบ้าน เป็นบุคคลที่มีความเสี่ยง ที่อาจนำเชื้อเข้ามาให้คนในครอบครัว จำเป็นต้องคงเข้มในมาตรการเพื่อลดโอกาสการนำเชื้อจากนอกบ้านมาติดสมาชิกในครอบครัว

โดยเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าทุกครั้งที่อยู่ร่วมกับผู้อื่น ล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงการรับประทานอาหารจากสำรับเดียวกัน วางแผนการเดินทางเมื่อต้องโดยสารรถสาธารณะเพื่อเลี่ยงความแออัดในช่วงเวลาเร่งด่วน

หากไปในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น ผู้คนแออัด ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและโรคโควิด 19 จะกลับมาระบาดซ้ำได้ และหากพบว่าป่วย มีไข้ ไอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อย ปวดเมื่อยตามตัว ให้ไปพบแพทย์ พร้อมแจ้งประวัติที่ผ่านมา และหยุดอยู่บ้าน

Avatar photo