COVID-19

ห่วง ‘5 ปัจจัยเสี่ยง’ ไปสถานที่ชุมชน ยังต้องระวังสูง

ศบค. ห่วง 5 ปัจจัยเสี่ยง แพร่ระบาดรอบ 2  เน้นไปสถานที่ชุมชน ยังต้องระวังสูง ย้ำให้ดูบทเรียนเกาหลีใต้ และมาเลเซีย พร้อมให้กิจการ/กิจกรรม เข้าข่ายคลายล็อคเฟส 2 ที่มีข้อกังขา หารือคณะกรรมการฯ ก่อนศบค.ประกาศให้เปิดดำเนินกิจการ 15 พ.ค.นี้  

report01 8

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 พบว่าวันนี้ ( 12 พฤษภาคม) มีผู้ป่วยเพิ่ม 2 ราย โดยขณะนี้ สถานการณ์แต่ละจังหวัดดีขึ้น มีจังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วยในรอบ 28 วันเพิ่มเป็น 54 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่ยังมีรายงานผู้ป่วยรอบ 28 วัน เหลือ 18 จังหวัด และ 10 จังหวัดยังไม่มีรายงานผู้ป่วย

12May จำแนกตามระยะเวลา

จำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในรอบ 2 สัปดาห์หลัง มีปัจจัยเสี่ยง 5 อันดับ ประกอบด้วย

  • ศูนย์กักกัน ผู้ต้องกัก พบ 23 ราย
  • ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน 18 ราย
  • สัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า 16 ราย
  • กลับจากต่างประเทศ และสถานกักกันของรัฐ 12 ราย
  • ไปสถานที่ชุมชน เช่น ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว 3 ราย

12May Table ปัจจัยเสี่ยง

ในส่วนของการไปสถานที่ชุมชนนั้น นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า เจอผู้ป่วยไม่มาก แต่เป็นจุดที่ต้องระวัง เพราะเรากำลังจะย้ายมาตรการผ่อนปรน ไปสู่ระยะ 2  แม้เราจะมีผู้ป่วยรายใหม่ เหลือเลขหลักเดียว แต่ก็สามารถกลับมาแพร่ระบาดได้เหมือนของเกาหลี ที่พบการระบาดรอบ 2 จากคนเพียง 1 คนที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านอีแทวอน หลังการคลายล็อค ทำให้ผู้ป่วยพุ่งเป็น 94 ราย ส่วนมาเลเซีย เราพบว่ามีการขยายการล็อคดาวน์มา 5 ครั้งแล้ว ล่าสุดขยายไปถึง 9 มิถุนายน 2563 จากครั้งแรก ที่เริ่มเมื่อวันที่ 18 มีนาคม และต่อทุก 14 วัน

“เราต้องเรียนรู้ประสบการณ์ของประเทศอื่น เพื่อมาพิจารณาว่า ควรเดินไปอย่างไรจากนี้ ทุกคนต่างไม่อยากเห็นตัวเลขผู้ป่วยกลับมาเป็นสองหลักอีก ดังนั้นระหว่างการเปิดกิจการและกิจกรรม และการติดเชื้อ ต้องสมดุลกัน เราต้องการ์ดไม่ตก เพราะจะมีการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มตามมาแน่นอน “

สำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่าไทยตรวจไปแล้ว 286,000 ตัวอย่าง หรือ 4,294 ต่อล้านประชากร ถือว่าตรวจมากมากกว่า หลายประเทศ อาทิ สิงคโปร์ สหรัฐ ไต้หวัน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนิเซีย และญี่ปุ่น

12May ComeBack

12May สถิติคนไทยเดินทางกลับ แดนบก

ส่วนคนไทยเดินทางกลับต่างประเทศ ยังกลับมาต่อเนื่อง ทางเครื่องบินอีก 15 เที่ยวบิน ระหว่าง 13-18 พฤษภาคม จากฟิลิปปินส์ อินเดีย ยูเครน เยอรมนี บังคลาเทศ สิงคโปร์ บาห์เรน ฝรั่งเศส สหรัฐ แคนาดา มัลดิฟส์ สหราชอาณาจักร และเนเธอรแลนด์ ส่วนด่านชายแดนเข้ามาแล้วรวม 10,298 ราย

12May รายงานการดำเนินคดี เหตุ

ทางด้านสถิติการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถาน และห้ามรวมกลุ่มชุมนุมหรือมั่วสุม ในส่วนของการออกนอกเคหสถาน 486 ราย ส่วนการชุมนุมมั่วสุม 68 ราย ลดลง 21 ราย สาเหตุหลักมาจากการลักลอบการเล่นพนัน ใกล้เคียงกับดื่มสุรา

12May ตรวจกิจการ

สำหรับการตรวจกิจการ และกิจกรรม พบว่าไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด เพียง 2.91% แต่มีการปฏิบัติไม่ครบถ้วน 26% ลดลงจากเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่อยู่ในสัดส่วน 30.49% อย่างไรก็ตามก็ต้องได้รับคำแนะนำ เพื่อให้ปฏิบัติครบถ้วน ทั้งนี้หากทุกกิจการ/กิจกรรม ทำได้ดี การันตรีว่าเราจะไม่ติดเชื้อโควิดต่อไป

21 01

กรณีคำถามถึงกรณี 3 กลุ่มกิจการ ที่จะได้รับการผ่อนปรนมาตรการระยะ 2 เช่น การถ่ายทำรายการ ที่กำหนดให้ต้องมีทีมงานไม่เกิน 5 คน ซึ่งอาจปฏิบัติได้ยากนั้น นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า กลุ่มกิจการที่จะผ่อนปรนระยะ 2 ยังไม่ได้ข้อยุติ เป็นการร่างไว้

ดังนั้น หากมีเหตุผลอะไรอย่างไร ให้ปรึกษา และนำเสนอศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูล มาตรการแก้ไขปัญหาจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่มีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมร่วมกันต่อไป

นพ.ทวีศิลป์ ระบุถึงตู้ปันสุขว่า ตู้ทั้งหลายที่ออกมา ถือเป็นภาพเชิงบวกของคนไทย ที่เป็นคนใจบุญ ซึ่งทุกศาสนาล้วนให้ความสำคัญของการให้ทาน ภาพที่ออกมากรณีของหมดตู้นั้น เป็นเกร็ดข่าวมากกว่า ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติอะไร เพราะตั้งแล้วมีคนมารับ แต่หากตั้งแล้วไม่มีคนรับถือว่าไม่ปกติมากกว่า มีก็แบ่งปันกัน คนขาดก็มารับ แต่ให้เว้นระยะ ดูแลความสะอาด และให้เป็นการรับและให้ ที่ดีต่อสุขภาพของท่านทุกคน เรื่องนี้เกิดจากพลังกายพลังใจ ไม่มีใครสั่ง ทำด้วยตัวเอง ก็ต้องขอบคุณคนไทยทุกคน

Avatar photo