COVID-19

‘กลาโหม’ เร่งหาที่กักตัวเพิ่ม รองรับคนไทยกลับประเทศวันละ 400 คน

กลาโหมประสานภาคเอกชน เร่งหาที่กักตัวเพิ่ม รองรับคนไทยกลับจากต่างประเทศ ที่ขยับอัตราการรับจาก 200 คนต่อวันเป็น 400 คน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน. ) หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม (นขต.กห.) และเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ (State Quarantine) และการให้การช่วยเหลือประชาชน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์
พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นควรเตรียมพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถการบริหารจัดการมาตรการคัดกรอง และการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ให้เพียงพอรองรับคนไทยในต่างประเทศจำนวนมากที่ลงทะเบียนกับกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถรับเพิ่มเติมจากเดิมวันละ 200 คน เป็นจำนวน 400 คนต่อวัน

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องจัดหาสถานที่และห้องพักรองรับถึง 7,000 ห้อง เพื่อให้คนไทยในต่างประเทศจำนวนมากสามารถกลับประเทศได้เร็วขึ้น โดยได้เร่งประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน จัดหาสถานที่กักควบคุมโรคเพิ่มเติม โดยต้องให้มีมาตรฐานเดียวกัน และเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

กักตัว

พร้อมกันนี้ ยังเร่งวางแผนการอบรมเจ้าหน้าที่ และประสานจัดเตรียมบุคลากรทางการแพทย์จากทั้ง 3 เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้พร้อมร่วมกันทำหน้าที่ดูแลในแต่ละสถานที่ และขอให้หน่วยทหารในพื้นที่เตรียมการและเข้าไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่กำลังเกิดขึ้นในหลายจังหวัดเป็นการเร่งด่วนด้วย

Avatar photo