COVID-19

‘นพ.ยง’ ชี้ ต้องติดตามเด็กป่วย ‘Hyperinflammatory shock’ ที่อังกฤษ-นิวยอร์ก ช่วง‘โควิด-19’ ระบาด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ” Yong Poovorawan” เกี่ยวกับเรื่องผู้ป่วยเด็ก Hyperinflammatory shock  ที่อังกฤษ และนิวยอร์ก โดยระบุว่า

yooo

ผู้ป่วยเด็ก Hyperinflammatory shock ที่อังกฤษ และนิวยอร์ก

กลุ่มผู้ป่วยเด็ก มีไข้ อักเสบ มีผื่น ความผิดปกติของหัวใจ ในช่วงโควิด 19 ระบาด

ในฐานะกุมารแพทย์ที่ดูแลเด็ก กลุ่มอาการดังกล่าว คล้ายกับโรคหัดญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า Kawasaki disease เพราะลักษณะอาการมีไข้สูงหลายวัน มีผื่น มีอาการตามระบบต่างๆ และที่สำคัญคือมีการเปลี่ยนแปลงพยาธิสภาพของหัวใจ ผู้ป่วยบางคนพบหลอดเลือดของหัวใจโป่งพอง ติดตามถ้าผู้ป่วยต่อไป บางรายหลอดเลือดหัวใจโป่งพองจะเกิดขึ้นตามมา

ในอังกฤษดูจากรายงาน การรักษาก็ให้ IVIg หรือภูมิคุ้มกันรวม เข้าเส้น ในรายงานของอังกฤษ 8 รายมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

โรคคาวาซากิ ไม่ใช่โรคใหม่ รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยผมเป็นนักเรียนกว่า 40 ปีมาแล้ว จนปัจจุบันก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าคืออะไร

kaaa

การวินิจฉัยจึงใช้กลุ่มอาการ และการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่มีการอักเสบมาประกอบกัน ไม่สามารถที่จะใช้การตรวจอะไรเป็นตัวบอกโรคได้ชัดเจน

ปัญหาแทรกซ้อนของโรคนี้ ที่สำคัญจะเกี่ยวข้องกับระบบหัวใจ โดยเฉพาะหลอดเลือดหัวใจโป่งพอง จึงจำเป็นที่จะต้องให้ยาต้านการอักเสบ เช่น aspirin

ด้วยเหตุที่ว่ากลุ่มอาการที่คล้ายกันนี้มาพบในช่วงของโรคโควิด 19 กำลังระบาดอย่างมาก จึงมีการหาความเชื่อมโยง โควิด 19 คงจะต้องติดตามรายงานผลการติดตามผู้ป่วยดังกล่าว

Avatar photo