COVID-19

ชง ศบค. ปลดล็อก ‘จีน-เกาหลีใต้’ ออกจากพื้นที่ระบาดไวรัส เปิดทางเศรษฐกิจ

“อนุทิน” ชง ศบค. ปลดล็อก “จีน-เกาหลีใต้” ออกจากประกาศพื้นที่ระบาดโควิด-19 เปิดทางเศรษฐกิจ-การเดินทาง แต่ทั้งหมดยังไม่สามารถดำเนินการทันที ต้องทำตามขั้นตอน

ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยระหว่างการแถล่งข่าว ศบค. วันนี้ (7 พ.ค.) ว่า ในที่ประชุม ศบค. วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขระบุว่ามีหลายประเทศที่ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ คือ จีน และเกาหลีใต้ ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นตัวเลขหลักหน่วย

ดังนั้นจึงจะเสนอให้ปรับและถอนบางประเทศออกจาก ประกาศกำหนดให้ท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เกิดการระบาดของโรคติดต่อเชื้อโควิด 19 เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 เพื่อให้มีความสัมพันธ์เชิงเศรษฐกิจและสังคมที่ดี เพราะกิจกรรมต่างๆ ต้องพึ่งการเดินทาง

อู่ฮั่น กห546หก

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดต้องเป็นไปตามขั้นตอนและระมัดระวัง ไม่ใช่เข้าประเทศได้ทันที เพราะมีมาตรการต่างๆ ที่จะจัดการอยู่ตั้งแต่บินลงมา ต้องมีขออนุญาต ต้องมีใบรับรองแพทย์ว่ามีสุขภาพดีเหมาะสำหรับการบิน มีการลงทะเบียนก่อน เข้ามาแล้วก็ต้องอยู่ในสถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด 14 วัน เรียกว่ามีหลายประการ

“เรายังต้องเข้มงวดของระบบตรวจคนเข้าเมืองต่อไป เป็นเรื่องจำเป็น เพราะสาเหตุติดเชื้อมาจากการนำเข้าด้วยหากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ดีพอ จะไม่ให้นำคนจากต่างประเทศเข้ามาแน่นอน” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

Avatar photo