COVID-19

‘ลุงตู่’ ช่วยด้วย! 5 ส.ส.ใต้วอนนายกฯ ช่วยคนไทยตกค้างตปท. เจอเรียกเก็บหัวคิว-ทำเอกสารปลอม

วันนี้ (5 พ.ค.) ตัวแทนศูนย์ประสานงานส.ส.ภาคใต้ จำนวน 5 คน นำโดย นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีพรรคภูมิใจไทย และนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านนายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน รวมทั้งได้หารือกับหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ เรื่องคนไทยจำนวนมากที่ยังตกค้างอยู่ในต่างประเทศ

e46240bc3cdd233f5320e1801fd9ce6af2283ee7949b668d2aff31c4831e9742 1

นายอันวาร์ กล่าวว่า  มีคนไทยที่อยากเดินทางกลับประเทศ ร้องเรียนว่า การลงทะเบียนออนไลน์ขอรับหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทย สถานทูต หรือสถานกงสุลออกให้ มีปัญหา หลายคนลงทะเบียนออนไลน์ไม่ได้ ทั้งยังมีขบวนการหักหัวคิว และทำเอกสารปลอม

นอกจากนี้ จำนวนชาวไทยที่ได้รับอนุญาตให้ผ่านด่านไทย-มาเลเซีย ยังมีแค่ 350 คนต่อวัน จาก 5ด่าน ทำให้ประชาชนจำนวนมากตัดสินใจเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

ตามข้อมูลที่ได้รับพบว่า ระหว่างวันที่  18 เมษายน – 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีคนไทยเดินทางผ่านเข้ามาทางอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส รวม 3,008 คน มีผู้เข้ามาแบบถูกกฎหมาย 1,043 คน และผ่านช่องทางธรรมชาติมากถึง 1,965คน ทำให้ต้องเสียค่าปรับตามกฎหมาย และยังมีรายงานว่าคนไทยที่เดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าด้วย

นายอันวาร์ บอกด้วยว่า การออกหนังสือรับรองสุขภาพ เพื่อใช้ประกอบใบคำร้องขอเดินทางกลับนั้น พบว่ามีค่าใช้จ่ายสูงมาก จึงขอให้พิจารณาเพื่อผ่อนผันเงื่อนไขการเดินทางผ่านแดนไม่ต้องมีหนังสือรับรองสุขภาพ ด้วยเหตุผลในการเดินทางเข้าประเทศของคนไทยดังกล่าว เป็นการเดินทางโดยทางพาหนะรถยนต์หรือเดินเท้า ไม่ได้เดินทางเข้าประเทศโดยสายการบิน และตามมาตรการคัดกรองบุคคลของประเทศไทย เมื่อเดินทางมาจากต่างประเทศในพื้นที่เสี่ยง ทุกคนต้องเข้าสู่มาตรการคัดกรองที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

ฉะนั้นศูนย์ประสานงานๆ สามารถจัดให้มีอาสาสมัครแพทย์ เพื่อทำหน้าที่ตรวจร่างกายคนไทยทุกคนที่บริเวณด่านชายแดนที่จะเดินทางเข้าประเทศได้ ส่วนผู้ที่ไม่มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย ขอให้รัฐบาลเปิดช่องทางให้คนไทยเหล่านั้น สามารถลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือตามโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน ” ของรัฐบาล เพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือจากทางราชการเดือนละ 5,000 บาท เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับผลกระทบที่อยู่ในประเทศ

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนไทยที่อยู่ระหว่างการทยอยกลับตามความต้องการหรืออยู่ระหว่างรอการรับความช่วยเหลือ ขอให้รัฐบาลจัดสรรปัจจัยยังชีพให้กับทุกคน เนื่องจากได้รับร้องเรียนว่ามีคนไทยอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนแจ้งชื่อต่อสถานทูตหรือกงศุล เพราะอุปสรรคจากการเดินทางหรือไม่ทราบวิธีการปฏิบัติ จึงขอให้ฝ่ายราชการจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อลงพื้นที่แต่ละรัฐ รับการลงทะเบียนจากคนไทยกลุ่มดังกล่าว และจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอสำหรับจัดหาปัจจัยยังชีพแก่ทุกคน

Avatar photo