COVID-19

สถาบันบำราศฯ สรุปผล เหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 รักษาเพียง 1 ราย ยังเตรียมพร้อม รับผู้ป่วยเพิ่มในอนาคต

สถาบันบำราศนราดูร สรุปผล เหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 รักษาเพียง 1 ราย จากทั้งหมด 214 ราย เดือนมี.ค.มีผู้ป่วยสูงสุด 124 ราย ยังเตรียมพร้อม รับผู้ป่วย ที่อาจกลับมาเพิ่มในอนาคต 

220

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค มีสถาบันบำราศนราดูร เป็นหน่วยงานในสังกัด มีหน้าที่ดำเนินการดูแลรักษากลุ่มผู้ป่วยโดยเฉพาะโรคติดต่ออันตราย จนเป็นต้นแบบของโรงพยาบาลเฉพาะโรคติดเชื้อที่มีมาตรฐานสากล และดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

ทั้งนี้ ตามที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา นั้น ประเทศไทย พบผู้ป่วยรายแรกเป็นหญิงชาวจีนอายุ 61 ปี เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 และเข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร

โดยการระบาดของโรคโควิด-19 ถือว่าเป็นโรคอุบัติใหม่ในปัจจุบัน และเป็นโรคติดต่ออันตรายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยทางสถาบันบําราศนราดูร เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่รักษาผู้ป่วยโรคดังกล่าว และหายเป็นปกติเป็นรายแรกของประเทศไทย

และได้มีการนำเครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด (ECMO) เครื่องช่วยหายใจ และยาฟาวิพิราเวียร์ มาใช้ในกรณีนี้เป็นแห่งแรกด้วย ซึ่งมีการรักษาผู้ป่วยมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยพบว่า มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาทั้งสิ้น 214 ราย นับว่าเป็นสถาบันที่ดูแลผู้ป่วยมากที่สุดในประเทศ ที่สำคัญไม่มีบุคคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจากผู้ป่วยโรคโควิด-19

ด้านนพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันฯได้ทำการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 เป็นไปตามมาตรฐานสากล และผู้ป่วยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยจากการเก็บข้อมูล ของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาที่สถาบันฯ

ในช่วงที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ ที่เข้ารับการรักษา จำนวน 214 ราย โดยอายุต่ำสุดที่เข้ารับการรักษาคือ อายุ 47 วัน อายุสูงสุด 83 ปี ในเดือนมีนาคม 2563 มีผู้ป่วยสูงสุด คือ 124 ราย และวันที่นอนรักษาตัวเฉลี่ยประมาณ 2 สัปดาห์

ปัจจุบันผู้ป่วยเกือบทั้งหมด รักษาหายเป็นปกติ และกลับบ้านแล้ว เหลือเพียง 1 ราย ที่ยังพักรักษาตัวอยู่ ส่วนผู้เสียชีวิตมีจำนวน 4 ราย โดยในจำนวนผู้เสียชีวิต มี 3 รายอาการรุนแรง ใส่เครื่องช่วยหายใจ และนำส่งมาจากโรงพยาบาลอื่น

นอกจากนี้ สถาบันฯยังมีบทบาทสำคัญ เป็นต้นแบบของโรงพยาบาล สำหรับโรคติดเชื้อ และมีส่วนในการกำหนดแนวทางการปฏิบัติและแนวทางการรักษาโรคโควิด-19 อีกด้วย

แม้ว่าในช่วงนี้จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศไทย มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ทางสถาบันฯยังมีการเตรียมความพร้อม อย่างเข้มข้นต่อไป ทั้งในการดูแลรักษาผู้ป่วย บุคคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เพื่อรองรับสถานการณ์ หรือจำนวนผู้ป่วย ที่อาจเพิ่มขึ้นอีก

Avatar photo