COVID-19

เปิดทาง!! คนไทยกลับจากนอก เลือกโรงแรมกักตัวได้ แต่ต้องจ่ายเอง

กลาโหมเผยคนไทยกลับจากต่างประเทศ ยังกักตัวรวมเกือบหมื่นคน และกำลังเดินทางกลับระหว่าง 1-6 พ.ค.นี้ อีกกว่า 1,400 ราย พร้อมเปิดโอกาสเลือกโรงแรมกักตัวได้ แต่ต้องจ่ายเงินเอง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กระทรวงกลาโหม และประชุมเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ( State Quarantine ) ณ ศาลาว่าการกลาโหม

สุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 1 – 6 พฤษภาคม 2563 จะมีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ ประมาณ 1,433 ราย โดยมาจาก เนปาล ปากีสถาน คาซัคสถาน อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฮ่องกง สิงคโปร์และมัลดีฟ รวมทั้งจาก เนเธอร์แลนด์ รัสเซีย สเปน ฝรั่งเศสและเยอรมัน โดยจะเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาผ่านกระบวนการคัดกรองและเข้าพักในสถานที่กักควบคุมโรคของรัฐ

สำหรับสถานะปัจจุบัน ยังมีคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านสายการบินและอยู่ในสถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ รวม 2,786 ราย และยังอยู่ในสถานที่ควบคุมโรค 766 แห่งในพื้นที่จังหวัดต่างๆ 6,069 ราย

คงชีพ ตันตระวาณิชย์1
พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์

นอกจากนี้ ยังได้เปิดโอกาสให้ผู้เดินทางกลับที่มีความประสงค์เสียค่าใช้จ่ายเอง เข้าพักในสถานที่ควบคุมโรคของรัฐทางเลือก โดยความร่วมมือของภาคเอกชนภายใต้การกำกับของรัฐ เช่น รร. Qiu ร่วมกับ รพ.สุขุมวิท และ รร. Movenpick ร่วมกับ รพ.กรุงเทพ เพื่อเป็นทางเลือกจากสถานที่รัฐกำหนด

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นรม.และรมว.กห.ให้สั่งการให้ ศปม.โดยทุกเหล่าทัพร่วมกับตำรวจและฝ่ายปกครอง ตรวจคัดกรองและอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน รวมทั้งให้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจ ให้คำแนะนำและกำกับการปฏิบัติของประชาชนในกิจกรรมต่างๆที่รัฐผ่อนปรน โดยให้อยู่ในความไม่ประมาทและเป็นไปตามมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนดในระหว่างที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคอยู่

พร้อมกันนี้ ยังย้ำว่า ให้ประสานทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งในชุมชนเขตเมืองและชนบทควบคู่กันไปอย่างใกล้ชิด

Avatar photo