COVID-19

กสทช.ไฟเขียวทีวีดิจิทัล ‘เพื่อการศึกษา’ 17 ช่อง หนุนเรียนออนไลน์ช่วงโควิด

กสทช. หนุน ศธ. ทดลองทีวีดิจิทัลเพื่อการศึกษา 17 ช่อง ในระบบเอสดี 6 เดือน ผ่านโครงข่ายกรมประชาสัมพันธ์ อสมท ไทยพีบีเอส และกองทัพบก ซ้อมเรียนออนไลน์ช่วงโควิด-19

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า  ที่ประชุม กสทช.วาระพิเศษได้พิจารณาแนวทางการส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ของเยาวชนและครอบครัว อันเกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีมติเห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทดลองส่งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจตอลเพื่อการศึกษา จำนวน 17 ช่อง

ทีวี 1

ทั้งนี้ แบ่งเป็น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 15 ช่อง, สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 1 ช่อง และ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)  1 ช่อง โดยให้ออกอากาศแบบความคมชัดปกติ (SD)

สำหรับคลื่นความถี่ที่ในกิจการโทรทัศน์ที่จะนำมาใช้ทดลอง จะใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลระดับชาติ ของกรมประชาสัมพันธ์, บมจ. อสมท (MCOT), องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) และสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก โดยให้ใช้ความถี่วิทยุสำหรับการทดสอบ ไม่เกิน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2563 หรือเมื่อกลับมาสอนได้ตามปกติก็ให้หยุดทดลองออกอากาศ

ฐากร 1
ฐากร ตัณฑสิทธิ์

ในส่วนของการยกเว้นค่าพิจารณาคำขออนุญาต ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และเงินประกันความเสียหายที่อาจเกิดกับบุคคลอื่นให้ดูแลให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และให้แจ้งกระทรวงศึกษาธิการให้ดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เพื่อการทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราว รวมทั้งประกาศ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

สำหรับการเรียงช่องนั้น ที่ประชุม กสทช. มีมติมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ไป ศึกษาโดยมอบหลักการว่าการเรียงช่องทั้ง 17 ช่องเรียงลำดับกันไปเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้ารับชมช่องทีวีดิจิทัลเพื่อการศึกษาของเด็กนักเรียน เยาวชน และนักศึกษา

“การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนตามปกติ ดังนั้น เพื่อให้กระทรวงศึกษาสามารถจัดการเรียนการสอนเพื่อรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2563 ได้ กสทช. จึงได้อนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการทดลองจัดการเรียนการสอนระบบทางไกลผ่านทางช่องทีวีดิจิทัลจำนวน 17 ช่องได้” นายฐากร กล่าว

Avatar photo