COVID-19

นมแม่ดีที่สุด! เชื้อโควิด-19 ไม่ติดผ่านน้ำนม ‘แม่ลูกอ่อน’ ให้นมลูกได้ด้วยตัวเอง แต่ต้องป้องกัน

ย้ำเชื้อโควิด-19 ไม่ติดผ่านนมแม่  ระบุ “แม่ลูกอ่อน” ให้นมลูกได้ด้วยตัวเอง ขอให้ใส่หน้ากาก-ล้างมือ-ทำความสะอาด เหตุ “นมแม่” ดีที่สุด สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย พร้อมประกาศ ให้คุณแม่มีลูกน้อย ที่เดือดร้อนติดต่อบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขใกล้บ้าน ช่วยได้! พร้อมรวบสถิติเด็กอายุ 0-14 ปี ติดโควิด-19 รวม 88 ราย เผยติดจากพ่อแม่สูงสุด 45% 

“เด็กเล็กต้องได้นมแม่ นมแม่ดีที่สุด ต่อภูมิคุ้มกันของเด็ก ใครไม่มีเงินซื้อนมให้ลูกกิน ให้ประสานบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขใกล้บ้าน เราจะมีทีมงานไปช่วย ให้เรื่องทุกข์ร้อนหายไป ”

เป็นอีกการทำ มากกว่าหน้าที่ของ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หลังปรากฎข่าวคราวผู้คนเดือดร้อนหนักจากพิษของโควิด-19 รวมถึงแม่ลูกอ่อน ไม่มีเงินซื้อนมให้ลูกวัย 8 เดือนกิน และตัดสินใจปลิดชีพตัวเองลาโลก นพ.ทวีศิลป์ ย้ำว่า จากการประสานข้อมูล กับมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย บอกเราว่า ไม่แนะนำให้เด็กเล็กๆ กินนมผง หากไม่จำเป็น เพราะจะเพิ่มค่าใช้จ่าย และเด็กก็ไม่มีภูมิคุ้มกัน

กรณีที่แม่เด็กติดโควิด-19 มูลนิธิฯย้ำว่า ให้นมลูกได้ เพราะการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ผ่านน้ำนมแม่ แม่ป่วยก็ให้นมลูกได้ แต่ต้องป้องกัน อาจบีบน้ำนมไว้ และนำมาป้อนลูก หรือให้นมลูกได้ด้วยตัวเอง โดยทำความสะอาด ล้างมือ และใส่หน้ากากอย่างดี ไม่ให้ลูกติดโควิด-19  โดยทั่วไปต้องเว้นระยะห่างด้วย

29Apr สถานการณ์ผู้ป่วย 14 ปี

ที่เขาต้องกล่าวมาถึงเรื่องนี้ เพราะมีการย้อนสถิติกลับไป พบว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 อายุน้อยที่สุด เป็นเด็กทารกอายุเพียง 1 เดือนและติดจากแม่ แต่ตอนนี้รักษาหายออกจากรพ.เรียบร้อยไปแล้ว

จากการสรุปข้อมูลของกรมควบคุมโรคที่ ศบค.นำมาอธิบาย การติดโควิด-19 ในกลุ่มเด็ก พบผู้ป่วยช่วงอายุ 0-14 ปี ป่วย 88 ราย หรือ 3% ของผู้ป่วยทั้งหมด เป็นคนไทย 90% ที่เหลือ 10% เป็นต่างชาติ และไม่พบกรณีเสียชีวิต โดยแบ่งเป็น

  • แรกเกิดถึงอนุบาล หรือ อายุ 0-4 ปี สัดส่วน 34%
  • ระดับปฐม 5-9 ปี สัดส่วน 32%
  • และช่วงอายุ 10-14 ปี สัดส่วน 34%

ปัจจัยเสี่ยง ก็คือ

1.ติดจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ที่เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน 76 ราย คิดเป็นสัดส่วน 86.4%

2.มีประวัติเดินทางจากต่างประเทศ 3 ราย สัดส่วน 3.4%

3.มีประวัติเดินทางไปสถานที่แออัด หรือชุมชน 3 ราย สัดส่วน 3.4%

4.ไม่มีข้อมูล 6 ราย  สัดส่วน 6.8%

และการติดจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยีนนั้น เราพบว่า มาจาก

  • พ่อแม่ 45%
  • บุคคลในบ้าน 24%
  • ญาติอื่นๆ 8%
  • และไม่ระบุ 24%

และผู้ป่วยเด็กกลุ่ม 1-14 ปี อยู่ใน ภูเก็ต ยะลา และปัตตานี มากที่สุด โดยไปเชื่อมโยงกับการประกอบพิธีทางศาสนา และนำมาติดเด็กๆ 

 

Avatar photo