COVID-19

สระบุรี-ศรีสะเกษ-หนองบัวลำภู สถานการณ์ดีขึ้น โยกเข้าโซนเขียวอ่อน หลังไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 รอบ 28 วัน

ศบค.แจงจังหวัด สถานการณ์ดีขึ้น 3 จังหวัด สระบุรี ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู  โยกมาโซนเขียวอ่อน หลังไม่พบผู้ป่วยรอบ 28 วัน ระบุผู้ติดเชื้อล่าสุด 29 เม.ย.เหลือ 9 ราย ต่ำสิบติดต่อกัน 3 วัน แต่ยังวางใจไม่ได้ ย้ำช่วงเปลี่ยนผ่าน การผ่อนคลายมาตรการ ต้องทำอย่างรอบคอบ ยอมรับ “กลัว” กลับมาระบาดรอบใหม่ ส่งผลทุกอย่าง ที่ทำมา “พังครืน”

29Map แผนที่แสดงจังหวัด

29 Map increase02 01

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย พบในกรุงเทพ 3 ราย ภูเก็ต 4 ราย สมุทรปราการ 2 ราย รวมผู้ป่วยสะสมในกรุงเทพสูงสุด 1,488 ราย ภูเก็ต 213 ราย นนทบุรี 157 ราย ยะลา และสมุทรปราการเท่ากัน 113 ราย สัดส่วนผู้ป่วยต่อแสนประชากร ภูเก็ตสูงสุด 51.52 กรุงเทพ 26.24 ยะลา 21.15 นนทบุรี 12.5

และยังคงมี 10 จังหวัดไม่มีรายงานผู้ป่วยในพื้นที่ วันนี้ 3 จังหวัด สถานการณ์ดีขึ้น ย้ายจากโซนสีเหลือง มาอยู่สีเขียวอ่อน หลังไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วัน ประกอบด้วย สระบุรี ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู ทำให้โซนนี้มีเพิ่มขึ้นเป็น 16 จังหวัด

29Map จำแนกตามระยะเวลา

ส่วนกลุ่มผู้ป่วยมากที่สุด ยังเป็นกลุ่มอายุ 20-29 ปี จำนวน 704 ราย อายุเฉลี่ย 39 ปี ซึ่งเป็นวัยทำงาน ผู้ป่วยอายุมากที่สุด 97 ปี น้อยที่สุด 1 เดือน  

report02 01 13

ทั้งนี้สถานการณ์โควิด-19 แม้จะเริ่มผ่อนคลาย มีผู้ป่วยต่ำสิบติดต่อกัน 3 วัน แต่ยังวางใจไม่ได้ ให้ดูบางประเทศผ่อนปรน แต่เกิดการระบาดระลอก 2-3 ดังนั้นการผ่อนคลาย ต้องทำอย่างระมัดระวัง ขอย้ำว่าสุขภาพต้องมาก่อน มาตรการเศษฐกิจตามมา อย่างไรก็ตามคงจะได้เห็นภาพชัดเจนของมาตรการผ่อนคลายในวันสองวันนี้ ข่าวที่ออกมาต้องมาจากศบค.ถึงจะยืนยันได้ สำหรับการขยายระยะเวลาห้ามขายเหล้าเบียร์นั้น ยังไม่ได้มีข้อสรุป ต้องหารือกันต่อ

นพ.ทวีศิลป์ ย้ำว่า การผ่อนปรนที่จะเกิดขึ้นต้องได้รับความมือจากผู้ประกอบการ และประชาชน  ผู้ให้บริการวางระบบไว้ดี แต่หากผู้บริการไม่เข้าใจ ยืนออกัน แย่งคิวกัน ก็ไม่สำเร็จ การแพร่ระบาดก็อาจทะลุมาเป็นหลักหมื่นได้ ยอมรับว่าเรากลัวมาก ว่าที่เรามาทำมาทั้งหมดอย่างดี จะพังครืนลงไป และไม่เกิดประโยชน์อะไร  และต้องเสียงบประมาณอีก

ดังนั้นช่วงเปลี่ยนผ่าน ต้องระมัดระวังมาก  ต้องคิดอย่างถี่ถ้วน ขอความร่วมมือให้เราทำความเข้าใจ เราทำเพื่อคนไทยทุกคน ทุกคนต่างอยากให้ผู้ติดเชื้อในไทยยืนตัวเลขหลักเดียวให้นาน จนกว่าการระาดของโรค จะลดน้อยถอยลง และเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่ไปด้วยกันให้ได้

“วันหยุด ก็ยังต้องชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด ตอนนี้ไปเที่ยวไหนก็ไม่สนุก เพราะสถานที่ต่างๆยังปิด การเดินทางเพิ่มความเสี่ยง จากการแพร่ระบาดที่ยังมีอยู่ เราไม่รู้ว่า เชื้ออยู่ตรงไหน ดังนั้นการหยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ยังจำเป็น การเปิดให้คนจีนมาเที่ยวเดือนพ.ค.ยังทำไม่ได้ เพราะการประกาศห้ามอากาศยานบินเข้าไทยเป็นการชั่วคราวได้ขยายออกไปแล้ว เราต้องดูแลคนในประเทศก่อน การท่องเที่ยวไว้ทีหลัง “

 

Avatar photo