COVID-19

‘โควิด-19’ บรรเทา คณบดีแพทย์ศิริราช ชี้ถึงเวลา ‘ผ่อนปรน’ ปิดต่อกิจกรรมเสี่ยงสูง

“ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา” แนะคิดมาตรการผ่อนปรนโควิด-19 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อกทม.ลดลงต่อเนื่อง แต่ยังต้องคุมเข้มใส่หน้ากาก ใช้เจลล้างมือ งดกิจกรรมเสี่ยงสูง

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยที่มีแนวโน้มอยู่ในกลุ่มประเทศที่สามารถควบคุมโรคได้ดี เห็นได้จากอัตราผู้เสียชีวิตต่ำ อัตราผู้ป่วยหายดีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อัตราการติดเชื้อใน กทม.ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา3

 

ทั้งนี้ เมื่อตัวเลขลดลง ไทยต้องเข้าสู่การคิดมาตรการผ่อนคลาย โดยวันนี้สามารถทำได้ดีในเรื่องรักษาระยะห่าง ใส่หน้ากาก ล้างมือ อยู่บ้าน เป็นเพราะทุกคนช่วยกัน รับผิดชอบ มีจิตสำนึก มีวินัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำต่อเนื่องแม้จะมีมาตรการผ่อนคลายก็ตาม

ที่ผ่านมา ประเทศไทยใช้มาตรการทุบด้วยฆ้อน แล้วฟ้อนรำ “The Hummer and The dance” ซึ่งมีการใช้กันทุกประเทศทั่วโลกคือ การควบคุมหรือทุบให้จำนวนผู้ป่วยลดลงภายใน 4-6 สัปดาห์

สำหรับอัตราการชี้วัดที่สะท้อนว่าถึงเวลาสมควรผ่อนคลายมาตรการ คือ อัตราการป่วยของโควิด-19 ลดลงตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนต่อเนื่อง อัตราการการแพร่เชื้อเฉลี่ยต่อคนเปลี่ยนจากเดิม 1 คนแพร่เชื้อ 2.2 คน เป็น 1 คนแพร่เชื้อ 0.77 คน และคาดว่าขณะนี้อัตราการแพร่เชื้ออยู่ประมาณ 0.6 คน, กระบวนการคัดกรองผู้ป่วย และกักตัวในสถนที่รัฐจัดหาให้นั้น พบว่าทำได้ดี ควบคุมโรคได้ และจากการที่จำนวนผู้ป่วยลดลงต่อเนื่อง

report01 01 10 e1587973442192

ขณะที่การผ่อนปรนมาตรการต่างๆ นั้น ต้องเข้าใจว่า หากเมื่อรัฐบาลผ่อนปรนแล้วคนจะออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านกันมากขึ้น และเชื่อว่าอัตราการป่วยก็จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ดังนั้น สิ่งที่ต้องคงไว้อย่างเข้มข้นคือ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร และมีดัชนีชี้วัดว่า ต้องกลับมาคุมมาตรการเข้มอีกครั้งเมื่อจำนวนผู้ป่วยหนักเพิ่มมากขึ้น และประเมินผลทุกๆ 14 วัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีสถานที่ที่ยังต้องปิดบริการต่อเนื่อง โดยเฉพาะสถานที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท ส่วนห้างสรรพสินค้าเปิดได้ แต่ต้องจำกัดเวลาการใช้บริการ และต้องระวังกลุ่มเสี่ยงสูงอย่าง ผู้สูงอายุ เพราะอัตราการตายสูงร้อยละ 15-16 ดังนั้น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ ยังต้องงดออกจากนอกบ้าน ส่วนเรื่องวัคซีนยังอีกนาน คาดว่าใช่เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี

“กลุ่มกิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงสูง หากผ่อนคลายเปิดปกติแล้วอาจจะมีการแพร่ระบาดสูง คือ โรงเรียน มหาวิทยาลัย บาร์ กีฬาในร่มในที่ปิด กีฬากลางแจ้งบางชนิด การจัดประชุมในห้องปิด”ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

Avatar photo