COVID-19

เลิกสูบบุหรี่! WHO แจ้งเตือนสูบบุหรี่ เสี่ยงติดโรคโควิด-19 แถมโอกาสตายสูง

ชวนคนไทย เลิกสูบบุหรี่ หลัง WHO แจ้งเตือนสูบบุหรี่ เสี่ยงติดโรคโควิด-19 และโอกาสตายสูง เหตุทำลายปอด เพิ่มโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้อาการทรุดหนัก

DDC003 31 ตัด

นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีการแจ้งเตือนมายังประเทศสมาชิกทั่วโลก หลังพบกลุ่มธุรกิจยาสูบบางกลุ่มอาศัยวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า ผ่านสื่อออนไลน์

รวมทั้งมีบริการจัดส่งฟ รีให้กับผู้ที่กักตัวอยู่บ้านในช่วงเฝ้าระวังโรค กรมควบคุมโรค จึงขอแจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อให้กับธุรกิจยาสูบเหล่านี้ เพราะการสูบบุหรี่ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อปอด และระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งการสูบบุหรี่หรือแม้แต่บุหรี่ไฟฟ้า ในช่วงเวลา ที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังเป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส เพราะขณะใช้มือคีบสูบ หรือพ่นควัน ละอองไอออกมา

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีประวัติการสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งสุขภาพปอดไม่แข็งแรง จะยิ่งทำให้อาการทรุดหนัก และเสียชีวิตได้

กรมควบคุมโรค ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทย ใช้วิกฤตการณ์แพร่ระบาดครั้งนี้ เป็นโอกาสเริ่มต้น เลิกสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า นอกจากทำลายสุขภาพตัวเอง และคนรอบข้างแล้ว การเสียเงินซื้อบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้ามาสูบ ยังเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

สำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่สามารถรับคำปรึกษาเพื่อเลิกบุหรี่ โดยไม่ต้องออกจากบ้านได้ ผ่านโทรฟรีสายด่วนเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1600

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ย้ำว่า ผู้สูบบุหรี่จะมีต้นทุนต่ำกว่าคนอื่น เพราะชุดพฤติกรรมของ คนสูบบุหรี่ มักจะต้องไปสังสรรค์เฮฮา สัมผัสบุหรี่ด้วยกัน บางคนใช้บุหรี่มวนเดียวกัน ทำให้ปนเปื้อนน้ำลาย ส่วนบุหรี่ไฟฟ้า ก็มีควันจำนวนมากออกมา เป็นละอองพ่นฝอย ก็เท่ากับนำเชื้อไปกระจาย ที่สำคัญ การสูบเข้าไป ทำให้ปอดไม่ดี เพราะสารนิโคติน ทำให้การทำงานของปอดไม่ดี พื้นที่ของปอดน้อย หากสูบนาน ก็เป็นถุงลมโป่งพอง กลุ่มนี้รับเชื้อเข้าไป ก็มีโอกาสแพ้ภัยสูง

Avatar photo