COVID-19

‘วัดระฆัง’ ต้นแบบตั้ง ‘โรงทาน’ ยึดมาตรฐานป้องกันโควิด-19

“เทวัญ” ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการโรงทานวัดระฆัง ต้นแบบการบริหารจัดการ ตามมาตรฐานการป้องกันโรคระบาด

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่วัดระฆังโฆสิตาราม เพื่อติดตามการบริหารจัดการของโรงทาน ตามพระดำริของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ให้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

โรงทาน1

ทั้งนี้ ทางวัดระฆังได้ตั้งโรงทาน และดำเนินการจัดระเบียบตามมติของสำนักงานพระพุทธศาสนาร่วมกับมหาเถรสมาคม โดยเบื้องต้นวัดที่จัดตั้งโรงทาน ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละวัด ซึ่งแต่ละวัดมีศักยภาพไม่เท่ากัน เพราะบางวัดก็ใกล้กับชุมชน บางวัดห่างไกล ซึ่งปัจจุบันพบว่า มีการตั้งโรงทานแล้วประมาณ 300-400 วัด

สำหรับวัดที่ต้องการจัดตั้งโรงทาน จะต้องแจ้งเจ้าคณะจังหวัด ที่สำคัญคือ การเปิดโรงทานจะต้องยึดตามระเบียบมาตรฐานการป้องกันโรคระบาด ส่วนกรณีที่หลายวัดในขณะนี้ ไม่มีญาติโยมมาทำบุญ ไม่ได้ออกบิณฑบาต ไม่มีกิจนิมนต์ เพราะผลกระทบจากโควิด-19 ทาง มส.อยู่ระหว่างการหามาตรการช่วยเหลือ

โรงทานวัดระฆัง

“ตามระเบียบ มส.ประชาชนที่มารับอาหารจากโรงทานในแต่ละวันจะเป็นการรับไปทานที่บ้านเท่านั้น และต้องจัดระเบียบ สวมใส่หน้ากากอนามัย มีการตรวจวัดอุณหภูมิ เตรียมเจลล้างมือ” นายเทวัญกล่าว

Avatar photo