COVID-19

เพื่อไทย ข้องใจรัฐบาลตรวจหา คนติดเชื้อโควิด-19 ไม่ถึง1%

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์  ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการะกระทรวงมหาดไทย  เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 ทุกวันนั้นก็ ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ รัฐบาลไม่ยอมรายงานจำนวนผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสในประเทศ มีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงไปแล้วกี่ตัวอย่าง ในพื้นที่ใดบ้าง เพื่อสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลจริงจังในการแก้ไขปัญหาการระบาด 

จากการแถลงข่าวของ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เลือกที่จะแถลงเพียงตัวเลขผู้ติดเชื้อ ที่อยู่ระหว่าวงการรักษา ผู้ที่รักษาหาย และผู้เสียชีวิต แต่ไม่ยอมแถลงจำนวนการตรวจหาเชื้อว่ามีจำนวนการตรวจหาเชื้อไปแล้วจำนวนเท่าใด โดยรายงานล่าสุดจากกระทรวงสาธารณะสุขพบว่า มีการตรวจหาเชื้อในประชาชนทั้งหมด 80,000 ตัวอย่าง แต่รัฐบาลเลือกรายงานเพียง 30,000 ตัวอย่าง อีก 50,000 ราย  ดังนั้นอยากทราบว่ารัฐบาลทำไม ไม่รายงานผลการตรวจให้ประชาชนทราบ

วิสาร

นายวิสาร กล่าวว่าในสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น รัฐบาลต้องทำทุกอย่างโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนสามารถรับรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เพื่อการป้องกันตัวเอง รัฐบาลต้องดำเนินการทุกอย่างเพื่อรักษาชีวิตประชาชน แต่การเลือกรายงาน แต่เฉพาะที่จะเป็นประโยชน์กับรัฐบาลไม่เกิดประโยชน์อะไรกับประชาชนเลย 

“ในประเทศอเมริกาและยุโรปให้ความสำคัญในการตรวจหาเชื้อของประชาชนมาก มีการตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่มเสี่ยงวันละมากกว่า 1 แสนคน ประเทศสหรัฐจึงเจอผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก เป็นการดีจะได้ทำการรักษาทัน  ป้องกันประชาชนที่ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วย ในประเทศไทยตัวเลขรายงานที่เกิดขึ้นตรวจหาเชื้อทั้งหมดไม่ถึง 1 เปอร์เซ็น จากจำนวนประชากรทั้งประเทศ รัฐบาลต้องตอบคำถามประชาชนว่าทำไมจึงไม่เร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อให้มากกว่านี้ เพราะไวรัสร้ายมีทั้งแสดงอาการและไม่แสดงอาการ รัฐต้องเร่งตรวจเชื้อประชาชน  เพื่อความปลอดภัยของคนไทยทั้งชาติ” นายวิสาร กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight