COVID-19

กรมเชื้อเพลิง ประสาน MTJA มอบเครื่องยังชีพ ให้คนไทยตกค้าง ในมาเลย์ ลดวิกฤติโควิด-19

กรมเชื้อเพลิง ประสาน MTJA เร่งให้ความช่วยเหลือ คนไทยตกค้างในมาเลย์ ลดวิกฤติโควิด 19 ผ่านสถานทูตไทย โดยมีองค์กร MISAR เป็นผู้แจกจ่ายให้ 200 ชีวิตคนไทย ใน 3 เมือง 

จากกรณีที่มีคนไทยไปทำงานมาเลเซียกว่า 7,000 คน ประสบปัญหาเดือดร้อนจากพิษโควิด-19 บางรายทยอยกลับไทยได้แล้ว แต่เนื่องจากด่านภาคใต้ยังคงจำกัดการเข้าออก ของคนไทยเข้าประเทศได้เพียง 100 คนต่อวัน สำหรับด่านใหญ่ และ 50 คนสำหรับด่านเล็ก เหตุต้องนำบุคคลเหล่านี้ไปเข้าสู่ State Quarantine ที่รัฐจัดหาไว้ให้กักสังเกตอาการ 14 วัน เพราะมาเลเซียยังมีการระบาดของโควิด-19 หนัก ณ วันที่ 19 เมษายน มียอดผู้ป่วยเพิ่ม 54 คน ยอดผู้ป่วยสะสม 5,305 คน การจำกัดการเข้าประเทศ ทำให้มีคนไทยจำนวนมากยังตกค้างในมาเลเซีย และได้รับความเดือดร้อน

ผู้บริหารกรมเชื้อเพลิง 338 ตัด

ดร. ศุภลักษณ์ พาฬอนุรักษ์ โฆษกกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ในฐานะหน่วยงานฝ่ายไทยที่กำกับดูแลการดำเนินงานขององค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย (MTJA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้น โดยรัฐบาลของประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย มีหน้าที่กำกับดูแลการประกอบกิจการปิโตรเลียมในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ได้หารือร่วมกับ  MTJA ให้ความช่วยเหลือคนไทยในมาเลเซีย ที่ประสบความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

โดย MTJA ประสานบริษัท HESS (Hess Oil Company of Thailand (JDA) Limited) ในฐานะบริษัท ผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC Contractor) พื้นที่แปลง A-18 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย – มาเลเซีย ให้ความช่วยเหลือคนไทย ผ่านสถานเอกอัครราชฑูตไทย ด้วยการสนับสนุนเครื่องอุปโภค บริโภค ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ได้แก่ ข้าวสาร อาหารแห้ง

S 5513440

โดยมีหน่วยงาน MISAR (Malaysia International Search and Rescue) ซึ่งเป็นหน่วยงานเอ็นจีโอของประเทศมาเลเซียเป็นผู้ดำเนินการจัดหา และแจกจ่ายของให้กับคนไทย จำนวน 200 คน ที่อาศัยอยู่บริเวณ 3 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่เขต Taman Melati ในกรุง Kualar Lumpur พื้นที่ในรัฐ Kelantan และรัฐ Terengganu ตามความประสงค์ของสถานฑูตไทยในประเทศมาเลเซีย โดยได้เริ่มแจกจ่ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา

 

Avatar photo