COVID-19

‘ส.ว.คำนูณ’ ชวนรัฐบาลคิดใหม่ ทำใหม่ ช่วยค่าไฟ ไม่เกินพันใช้ฟรี!!

“คำนูณ สิทธิสมาน” แนะรัฐบาล คิดใหม่ ทำใหม่ ช่วยค่าไฟชาวบ้าน ต่ำกว่า 1,000 บาทให้ใช้ฟรี เกินกว่า 1,000 บาทลด 50%  3 เดือน หลังคนเก็บตัวอยู่บ้านทำค่าไฟพุ่ง

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Kamnoon Sidhisamarn” โดยระบุว่า

คำนูณ สิทธิสมาน
คำนูณ สิทธิสมาน

ในฐานะที่ผมในฐานะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เคยมีข้อเสนอให้การไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้า และรัฐบาลกรุณาตอบสนองโดยเร็ว และเป็นผลไปแล้ว โดยท่านรัฐมนตรีพลังงานสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กรุณาดำเนินการและนำเสนอท่านนายกรัฐมนตรี

เพื่อนฝูงและรุ่นน้องที่เดือดร้อนจากบิลค่าใช้ไฟฟ้าที่ขึ้นไปเกือบ 2 เท่าเลยร้องเรียนมาเยอะ

แนวทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยลดค่าไฟฟ้าเพียง 3% และให้ใช้ไฟฟ้าฟรีเฉพาะผู้ใช้ขนาด 5(15) แอมป์ ไม่เกิน 90 หน่วย เป็นเวลา 3 เดือนนั้น ไม่ไหวหรอก

เดี๋ยวนี้ผู้ใช้ไฟฟ้าขนาด 5(15) แอมป์ ไม่เกิน 90 หน่วย เหลือน้อยมาก ประเภทบ้านไร่ปลายนาจริง ๆ เท่านั้น และ 3% ก็แค่หลักร้อยต้น ๆ จากยอดค่าไฟฟ้าหลักพัน

เพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่งอยู่คอนโดมิเนี่ยมห้องเล็ก ๆ มีแอร์ตัวเดียว เคยเสียค่าไฟฟ้าประมาณ 1,600 – ไม่เกิน 1,900 บาท แต่พอเจอ COVID-19 ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ‘อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ’ และ work from home บิลค่าไฟฟ้าที่มาถึงเมื่อวานซืนเจอเข้าไป 3,400 กว่าบาท ได้ส่วนลดช่วยเหลือไป 100 กว่าบาท ลมแทบจับ ที่ทำได้คือเดินไปปิดแอร์ทันที

คำนูณ

เขาถามผมว่าเศร้ามากกับอีกสองสามเดือนที่เหลือ เพราะไม่รู้ว่า wfh แบบนี้ที่สุดแล้วจะถูกลดค่าจ้างหรือเปล่า 5,000 บาท/เดือนก็ไม่ได้เพราะรู้ตัวว่าไม่เข้าเงื่อนไข

กลายเป็นว่าเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่งได้คืนมาหหลักพันต้น ๆ ไอ้ที่เคยดีใจว่าจะได้เก็บไว้ทำทุนยามเศรษฐกิจถดถอย กลายเป็นว่าต้องเอามาจ่ายค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น รวม 3 เดือนทำท่าว่าจะขาดทุนเสียด้วยซ้ำ

เขาบอกว่ามันช่างขบขันระคนขมขื่นเสียเหลือเกิน

รัฐบาลครับ – คิดใหม่ทำใหม่เถอะ ค่าไฟฟ้าไม่เกิน 1,000 บาท – ใช้ฟรี

ค่าไฟฟ้าส่วนที่เกินจาก 1,000 บาทแรกนั้น – ลดให้ 50 % โดยทั้งหมดนี้มีกำหนด 3 เดือน

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ต้องเป็นเจ้าภาพครับ

เร่งกระบวนการพิจารณาและเคาะโต๊ะตัดสินใจเสนอท่านนายกรัฐมนตรีโดยด่วน  มีข้อกฎหมายประยุกต์รองรับให้ทำได้ แต่จะยังไม่ขอกล่าวถึงโดยละเอียด ณ ที่นี้

Avatar photo