COVID-19

‘รัฐบาล’ เตรียมทบทวนสถานการณ์ปลายเดือนนี้ แง้มอาจผ่อนมาตรการโควิด-19

“นายกฯ” เผยรัฐบาลจะประเมินสถานการณ์ “โควิด-19” ปลายเดือนนี้ แง้มหากดีขึ้น พร้อมผ่อนคลายมาตรการบางส่วน ให้กลับมาเปิดกิจการได้ แต่ยังไม่ฟันเรื่องต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” เปรยรู้ดีประชาชนเดือดร้อน อาจหามาตรการอื่นทดแทน

00sdsdfsd

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (15 เม.ย.) ว่า วันนี้น่ายินดีที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงตามลำดับ สิ่งนี้เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญว่า รัฐบาลสามารถผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ได้หรือไม่ โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. จะพิจารณาเรื่องนี้ตามหลักการสาธารณสุข

ทั้งนี้ ได้ขอให้หน่วยงานต่างๆ เตรียมผ่อนปรนมาตรการแล้ว ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นจริง จะผ่อนปรนได้อย่างไร แต่ถ้าสถานการณ์ไม่ดีขึ้น จะเพิ่มความเข้มงวดได้อย่างไร ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอเวลา เพราะต้องระมัดระวัง ขณะนี้ยังมีความเสี่ยงสูงที่จะให้คนมาชุมนุมกัน

นอกจากนี้ ต้องขอความร่วมมือประชาชน ทราบดีว่าประชาชนเดือดร้อน ท่านร้อนใจ ผมยิ่งร้อนใจกว่าท่าน เพราะผมเป็นรัฐบาลต้องบริหารดูแลท่าน ขอให้เข้าใจซึ่งกันแล้วกัน แล้วเราจะประเมินอีกครั้งในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายน

“ตอนนี้กำลังหามาตรการที่เหมาะสม หนทางที่ดีที่สุด ถ้ามีการผ่อนปรน ก็ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ถ้าทำทีเดียวทั้งหมดก็จะมีปัญหา บางพื้นที่ ก็มีการแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะภาคกลาง กรุงเทพฯ และปริมาณฑล และภาคใต้ ต้องมีมาตรการป้องกันการกลับมาระบาดใหม่ในทุกมิติทุกกิจการ ทุกคนต้องเตรียมความพร้อม ถ้าเปิดแล้วจะดูแลอย่างไร ไม่ว่าจะเรื่องของการใช้แอลกอฮอล์ ตรวจเข้าออก ปริมาณคนเข้ามาในหลายกิจการ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

S 29614128

สำหรับการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ซึ่งจะหมดอายุลงในวันที่ 26 เมษายน 2563 นั้น ทา ศบค. จะประเมินผล คิดวิเคราะห์ และชั่งน้ำหนักในหลายๆ ด้านว่าควรทำอย่างไรต่อไป เพราะแม้ตอนนี้สถานการณ์จะลดลงบ้าง ในบางจังหวะ บางช่วง หมายความว่าเราป้องกันการแพร่ระบาดได้ดี แต่หากเราขาดความร่วมมือ แล้วก็หย่อนวินัย ความเข้มงวด โรคระบาดจะกลับมาโจมตีได้อีกเหมือนหลายประเทศ

“พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ผมทราบดีว่ามันมีผลกระทบ มีความเดือดร้อน เพราะฉะนั้นรัฐบาลก็ต้องหามาตรการที่จะมาทดแทน หรือมาตรการอื่นๆ ขอให้ทุกคนเข้าใจตรงนี้ด้วย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

Avatar photo