COVID-19

ผิดหวังเราไม่ทิ้งกัน! ม็อบฮือบุกคลัง-ห้องทำงาน ‘อุตตม’ โวยชวดเยียวยา 5,000 บาท

จากกรณีที่กระทรวงการคลัง ได้เปิดโอกาสให้ยื่นอุทธรณ์ได้สำหรับผู้ที่คิดว่า มีความผิดพลาดเกิดขึ้น ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปที่กระทรวงการคลัง ในช่วงเช้าวันนี้ แต่มีการติดประกาศชี้แจงว่า “งดรับเรื่องร้องทุกข์การขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท” โดยระบบเราไม่ทิ้งกัน จะมีการเพิ่มปุ่ม “อุทธรณ์” ในสัปดาห์หน้า จึงขอให้ดำเนินการด้วยตัวเองผ่านระบบออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงการคลัง บริเวณโรงอาหาร ชั้น 1 มีกลุ่มผู้เรียกร้องขอรับสิทธิ์เงินช่วยเหลือ 5,000 บาท ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เดินทางมาร้องเรียนที่กระทรวงการคลัง  ตั้งแต่ช่วงเช้า ปักหลักอยู่ที่กระทรวงการคลัง แม้ว่าจะได้รับการชี้แจงไปแล้วว่าสามารถอุทธรณ์ ผ่านระบบออนไลน์ได้เท่านั้น ได้รวมตัวกว่า 100 คน ลุกฮือบุกสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง บริเวณโถงลิฟท์ ทางขึ้นห้องทำงาน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต้องการพบและขอชี้แจงจากนายอุตตม

จากนั้นเวลา 08.00 น. นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้มาในพื้นที่ประชาชนมาร้องเรียน โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์กว่า 100 คน ถามตอบเป็นรายบุคคลกว่า 1 ชั่วโมง

คลัง111

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่าประชาชนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทางรัฐบาลมีมาตรการเยียวยาผู้ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมโดยให้มาลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์www.เราไม่ทิ้งกัน.com  ล่าสุดกว่า 27 ล้านคน พบว่าผู้ลงทะเบียนมีการกรอกข้อมูลผิด เมื่อไปตรวจกับฐานข้อมูลของหน่วยงานอื่น ก็ไม่พบข้อมูล เช่น การกรอกเลขประจำตัวประชาชนผิด หรือ มีการใส่คำนำหน้า นาย นาง นางสาว ทำให้ระบบขัดข้อง (Error)

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเปิดให้อุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 19 เมษายน อย่างช้าไม่เกิน 22 เมษายน เพราะอาจจะติดเรื่องการคัดกรองคน 27 ล้านคน โดยระบบจะมีแบบฟอร์มของแต่ละคนแต่ละอาชีพให้กรอกข้อมูลเพิ่มเติม ไม่เหมือนกับตอนที่ลงทะเบียนครั้งแรก และต้องตอบอธิบายตามที่ระบบสอบถาม หลังส่งคำร้องอุทธรณ์แล้ว ระบบจะพิจารณาให้เร็วที่สุดภายใน 7 วัน ถ้าใครได้รับสิทธิ์ระบบก็จะโอนเงิน 5,000 บาท ให้ทันที

“ผู้ลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท ไม่ต้องมาที่กระทรวงการคลัง เพราะระบบยังไม่ได้เปิดรับให้อุทธรณ์ สำหรับการอุทธรณ์ จะให้ทำผ่านทางออนไลน์เท่านั้น ผู้อุทธรณ์ไม่ต้องเสียเวลามาที่กระทรวงการคลัง โดยให้ทุกคนที่ได้รับ SMS ว่าไม่ได้สิทธิ์รับเงิน 5,000 บาท อุทธรณ์ได้ทุกคน” นายประสงค์ กล่าว

นายประสงค์ กล่าวว่า ระบบการคัดกรอง หรือ ระบบ AI เป็นส่วนหนึ่งของการคัดกรอง ไม่ได้ใช้ระบบ AI ทั้งหมดเต็มรูปแบบ เพียงเอาข้อมูลที่ลงทะเบียนไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลหน่วยงานต่างๆเพื่อระบุตัวตน เช่น เมื่อไปตรวจสอบกับกระทรวงเกษตรและพบว่าเป็นเกษตรกรก็จะไม่ได้เงิน หรือ กรณีเป็นมัคคุเทศน์ ขับแท็กซี่ ก็จะตรวจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีการขึ้นทะเบียนกับระบบราชการไว้หรือไม่ ถ้าไม่พบก็ถูกปฏิเสธ

นอกจากนี้ ยังมีกรณีพ่อแม่เป็นเกษตรกร ไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรและใส่ชื่อลูกไว้ด้วยในฐานข้อมูลของกระทรวงเกษตร กรณีนี้ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ ทั้งที่จริงๆ แล้วเขาไม่เคยเป็นเกษตรกรเลยแต่ขับแท็กซี่อยู่ ประเด็นปัญหาเหล่านี้ก็จะให้อุทธรณ์ หากพบว่ามีใบอนุญาตประกอบอาชีพจริงในปัจจุบันก็จะได้รับสิทธิ์

“คลังเปิดให้ทุกคนลงทะเบียนและยื่นอุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์เท่านั้น หากให้มายื่นที่คลังใช้ระบบกระดาษคนมาจำนวนหลายล้านคน จะพิจารณาได้เร็วอย่างไร ระบบออนไลน์จึงเป็นระบบที่เร็วที่สุดในการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ต้องการปรึกษากับเจ้าหน้าที่โดยตรง แต่ไม่สามารถติดต่อผ่านคอลเซ็นเตอร์ได้ ระบบสามารถให้ส่งคำถามผ่านเว็บไซต์” นายประสงค์ กล่าว

ภาพปก: twitterบอล ธนวัฒน์ วงค์ไชย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight