COVID-19

คำสั่ง ‘บิ๊กตู่’ ! ทำจัดซื้อ ‘พัสดุ-เวชภัณฑ์’ สาธารณสุขชะงัก กระทบบุคลากรสู้ ‘โควิด-19’

หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 9/2563 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการพัสดุสำหรับการป้องกัน ควบคุม หรือรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) จำนวน 33 คน เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.)  โดยสาระสำคัญให้คณะกรรมการชุดที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งขึ้นตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีอำนาจกลั่นกรอง ควบคุม การบริการจัดการพัสดุ และเวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย แทนการทำหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นั้น

covvv 1

 

วันนี้ (12 เม.ย.) แหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การจัดซื้อพัสดุ เวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย ชุดป้องกันเชื้อไวรัส ชุดทดสอบ น้ำยา ฯลฯ เพื่อใช้ควบคุมโรคไวรัสโควิด-19 ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขนั้น ได้หยุดชะงักทั้งหมดแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของแพทย์ และบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขในขณะนี้

“คำสั่งนี้มีความลักลั่น เพราะคณะกรรมการทั้ง 33 คน มีหมออยู่คนเดียว คือ นพ.รณภพ ปัทมะดิษ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการ ขณะเดียวกันก็ยังเป็นเจ้าของธุรกิจมหานครคลินิก และเชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังเป็นอย่างยิ่ง ทั้งในคำสั่งยังไม่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าฝ่ายสาธารณสุข ของศบค. ไม่มีอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักทำหน้าที่ควบคุมการระบาดของเชื้อโรค และอธิบดีกรมการแพทย์ ซึ่งทำหน้าที่รักษาผู้ป่วย และอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย”

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า คณะกรรมการทั้ง 33 คน ที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นมา ไม่มีใครมีองค์ความรู้ และประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับโรคระบาดโควิด-19 ทั้งที่ถือว่าเป็นโรคอุบัติใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทยและในโลก แต่กลับตั้งคนเป็นหมอโรคผิวหนังไปนั่งเป็นเลขานุการ

อย่างไรก็ตาม แม้จะบอกว่า ให้มีผู้แทน อย. องค์การเภสัชกรรม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มาร่วมด้วยแล้ว แต่ก็ระบุให้เป็นระดับผู้แทน ไม่ได้กำหนดให้เป็นหัวหน้าหน่วยงาน และสุดท้ายการทำงานก็ต้องเรียกคนในกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปสอบถาม ทำให้เกิดความล่าช้า

“คำสั่งดังกล่าวกระทบความรู้สึกของคนในกระทรวงสาธารณสุข ที่ไม่ได้รับความไว้วางใจจาก พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งที่ ที่ผ่านมา พวกเราทำงานหนักมาอย่างต่อเนื่อง และเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย” แหล่งข่าวสะท้อนความรู้สึกของบุคลากรทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข

Avatar photo