COVID-19

2 มาตรการสำคัญ ‘เลื่อนเปิดเทอม-หยุดขายเหล้า’ สกัดไวรัสโควิด-19 ในไทย

“โฆษก ศบค.” ย้ำ 2 มาตรการสำคัญสกัดไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในไทย “เลื่อนเปิดเทอมเป็น 1 ก.ค.” และ “งดจำหน่ายสุราช่วงสงกรานต์”

ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวประจำวันนี้ (10 เม.ย.) ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) กระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศเรื่อง “การเปิดเรียนของสถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ” มีสาระสำคัญให้สถานศึกษาทุกแห่งของรัฐและเอกชน ทั้งในระบบและนอกระบบ ซึ่งอยู่ในสังกัดเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 จากเดิมวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 โดยให้สถานศึกษาจัดให้มีการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ฉุกเฉิน สืบเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับโรงเรียนเอกชนประเภทนานาชาติ ซึ่งมีกำหนดวันเปิดและปิดภาคเรียนไม่ตรงกับโรงเรียนในระบบ ให้พิจารณาเปิดเรียนได้ตามความเหมาะสม แต่ต้องกำหนดรูปแบบและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับข้อกำหนดที่ออกตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของแต่ละพื้นที่โรงเรียนที่ตั้งอยู่

“พูดง่ายๆ ก็ต้องเลื่อนออกไป เด็กๆ ไปอยู่ด้วยกันก็มีโอกาสจะติดเชื้อกันได้ แล้วก็ห้องต่างๆ ที่ออกแบบไว้รูปแบบเดิมๆ อาจจะไม่เหมาะกับตอนนี้ ที่เราต้องการให้ห่าง 1-2 เมตร เพราะฉะนั้นตรงนี้เป็นการยืดระยะออกไป เป็นเรื่องที่ถูกต้อง” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

report07 01

นพ.ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า เนื่องจากตอนนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์ 2563 จังหวัดต่างๆ รวม 11 แห่ง จึงเพิ่มมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอด 24 ชั่วโมง ได้แก่ ระยอง, สุพรรณบุรี, สุรินทร์, ลำพูน, สกลนคร, พิษณุโลก, บุรีรัมย์, นครปฐม, มุกดาหาร, สมุทรสงคราม และเชียงใหม่ เนื่องจากเห็นว่าจะช่วยลดความเสี่ยงในการรวมกลุ่มกันของผู้คนอีกทางหนึ่ง

ด้านกรุงเทพมหานคร (กทม.) ก็จะออกคำสั่งห้ามจำหน่ายสุราตั้งแต่วันนี้ (10 เม.ย.) จนไปถึงวันที่ 20 เมษายน 2563 เป็นเวลา 10 วัน ในทุก ๆ สถานประกอบการที่มีใบอนุญาต จึงขอให้ผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามด้วย

Avatar photo