COVID-19

‘สาวชัยภูมิ’ ป่วยซ้ำ สธ.ขอเวลาเพาะเชื้อ หาคำตอบเป็นโควิด-19 รอบ 2 รายแรกหรือไม่ ?

กรมการแพทย์ ขอเพาะเชื้อผู้ป่วย ที่ รพ.หนองบัวแดง ชัยภูมิ ก่อนยืนยันเป็นโควิด-19 ซ้ำรายแรกของไทยหรือไม่ เหตุหายแล้วกลับมาป่วยอีก อ้างอิงข้อมูลศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ ระบุมีโอกาสพบ “ซากเชื้อ” ได้ 30 วัน ในผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว และไม่แพร่เชื้อ

ANN 9196

กรณีหญิงชาวชัยภูมิอายุ 38 ปี ป่วยเป็นโควิด-19 มีประวัติเดินทางกลับจากต่างประเทศ และรักษาตัวอยู่ที่รพ.เอกชนในกรุงเทพ จนหายดี และขับรถกลับมากักตัวที่บ้านต่อให้ครบ 1 เดือนตามข้อแนะนำ ที่อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ต่อมาต้นเดือนเมษายนนี้กลับมาป่วยซ้ำ โดยแพทย์ยังไม่ยืนย้นว่าเป็นโควิด-19 ซ้ำหรือไม่ แต่จากการตรวจ พบเชื้อโควิด-19

ขณะนี้รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลหนองบัวแดง สร้างความวิตกกังวล เพราะหลายประเทศมีผู้ป่วยโควิด-19 กลับมาเป็นซ้ำอีก ล่าสุดมีรายงานจากเมืองแทกู เกาหลีใต้ ที่มีผู้ป่วยอย่างน้อย 51 คนกลับมาเป็นซ้ำสอง หลังจากรักษารอบแรกหายได้ไม่นาน

วันนี้ ( 9 เม.ย.) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ได้ตรวจสอบประวัติ และข้อมูลการรักษาของผู้ป่วยรายดังกล่าวแล้ว ทราบว่า ในการป่วยรอบแรก แนวทางการรักษา และความร่วมมือของผู้ป่วยเป็นไปตามมาตรฐานทุกขั้นตอน หลังจากอยู่โรงพยาบาลนาน 14 วัน รักษาหาย และกลับบ้าน โดยผู้ป่วยให้ความร่วมมือในการแยกตัวออกจากครอบครัว เพื่อกักตัวเอง หลังออกจากโรงพยาบาลได้อย่างดีมากตามมาตรฐาน ไม่ออกจากบ้าน โดยให้คนมาส่งอาหารหน้าบ้าน

ต่อมาวันที่ 3-4 ของเดือนเมษายนนี้ เกิดอาการครั่นเนื้อครั่นตัว รู้สึกมีไข้  จึงไปที่โรงพยาบาลหนองบัวแดงอีกครั้ง ทางโรงพยาบาล เห็นว่ามีประวัติจึงตรวจหาเชื้อซ้ำ พบเชื้อโควิด-19 แต่เคสนี้ ไม่มีไข้ เอ็กซ์เรย์ปอดก็ปกติ มีการตั้งข้อสงสัยว่า เป็นการติดเชื้อซ้ำเหมือนในบางประเทศที่เกิดมาแล้วหรือไม่

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ เป็นได้ 2 แนวทาง คือ ติดเชื้อซ้ำ หลังออกจากโรงพยาบาลไม่น่าเป็นไปได้ว่า เคสนี้ไม่หายป่วย  เพราะอาการปกติดีทุกอย่าง ขับรถกลับบ้านที่ชัยภูมิได้ และยังแยกตัวกัก บริเวณหลังออกจากโรงพยาบาล

แนวทางที่ 2 คือ ไม่ได้ป่วยใหม่ แต่รู้สึกเหนื่อย วัดอัตราการเต้นของหัวใจ 20 ครั้งต่อนาที มีน้ำมูกนิดหน่อย ไม่มีไข้เลย อย่างอื่นปกติ ยกเว้นค่าเม็ดเลือดขาวที่ขึ้นไป อาจติดเชื้อแบคทีเรียด้วยซ้ำ ไม่น่าจะติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำ คาดว่าจะป่วยกรณีอื่นมากกว่า

ส่วนเชื้อโควิด-19 ที่เจอ น่าจะเป็น “ซากของเชื้อ” ซึ่งข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ สหรัฐ ระบุว่าสามารถเจอได้ในผู้ป่วยที่หายเป็นปกติแล้วใน 30 วัน แต่เพาะเชื้อไม่ขึ้น และแนวทางการรักษาของสหรัฐเอง หากคนไข้อาการไม่มาก ดีขึ้นแล้ว ให้อยู่โรงพยาบาล แค่ 7 วันนับจากวันเริ่มมีอาการ แต่ของเราต้องอยู่ให้ครบอย่างน้อย 14 วัน แม้อาการจะดีแล้วก็ตาม จึงจะให้กลับานได้ โดยไม่ต้องตรวจซ้ำ และยังให้กลับไปแยกตัวที่บ้านอีก 1 เดือน แต่เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ได้ให้นอนรักษาตัวในหวอดโควิด-19  และแยกตัวชัดเจน

ส่วนที่พบซากเชื้อโควิด-19 นั้น ซากไม่มีชีวิต ไม่สามารถแพร่โรคได้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากโรคนี้เป็นโรคใหม่ กรมฯ จะนำมาศึกษาต่อว่า ตัวเชื้อเพาะขึ้นหรือไม่ หากเพาะไม่ขึ้น ถือว่าตายแน่นอน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อไป

Avatar photo