COVID-19

ยกระดับเฝ้าระวัง 8 จังหวัด พื้นที่เสี่ยงสูงจากต่างชาติ

สธ. ยกระดับเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูง โดยเฉพาะคนไทยที่ทำงานใกล้ชิดต่างชาติ หรือเดินทางกลับจากต่างประเทศใน 8 จังหวัด

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงถึงสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ว่า นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้นโยบายการเฝ้าระวังโดยให้มุ่งเน้นกลุ่มเสี่ยงคนไทยที่เคยทำงานกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเห็นได้จากช่วงเเรกที่มีคนไทยที่ติดเชื้อจากการทำงานใกล้ชิด เช่น พนักงานขับรถ คนทำงานให้การบริการชาวต่างชาติ

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

ดังนั้น จึงเห็นว่า คนกลุ่มนี้ยังมีความสำคัญสูงที่ต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ และเชียงราย ที่จะดำเนินการยกระดับการเฝ้าระวัง โดยบุคคลในกลุ่มนี้แม้ไม่ได้เดินทางกลับมาจากประเทศ แต่ถ้ามีอาการไข้ ทางเดินหายใจ และในช่วง 14 วันที่ผ่านมา สัมผัสใกล้ชิดกับคนที่เป็นนักท่องเที่ยว หรือคนที่มาจากต่างประเทศ ก็จะเฝ้าระวังตรวจหาสาเหตุการป่วยด้วย โดยเป็นการขยายกลุ่มเป้าหมายเฝ้าระวัง และใช้การตรวจทางห้องปฏิบัติการร่วมด้วย ซึ่งหากมีการแพร่เชื้อจะทราบทันที

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ (7 เมษายน) ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อค่อนข้างคงตัวมีจำนวนผู้ป่วยรายงานล่าสุด 35 ราย โดยรายสุดท้ายเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดก่อนหน้านี้ และขณะนี้มีอาการดีขึ้นแล้ว

ส่วนจำนวนผู้รักษาหายกลับบ้านแล้วทั้งหมด 17 คน หรือเป็นจำนวนครึ่งหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยแล้วหายป่วยกลับบ้านได้จำนวนเปอร์เซนต์สูง พร้อมกันนี้ ผอก.กองโรคติดต่อทั่วไป โดยได้รับความร่วมมือดำเนินการควบคุมโรคได้ดีขึ้น ซึ่งยังคงเป็นช่วงอยู่ในระหว่างการเฝ้าระวังติดตามเพิ่มเติม

Avatar photo