COVID-19

เตรียมพร้อม รพ.สนาม 290 เตียง รองรับกลุ่มเสี่ยง กลับจากอินโด-มาเลย์-สหรัฐ

กลาโหม ประสานสธ. เตรียมพร้อม รพ.สนาม 290 เตียง รองรับกลุ่มเสี่ยง กลับจากพิธีกรรมทางศาสนา อินโด-มาเลย์ และนักเรียน AFS  จากสหรัฐ ขอกลับไทย 6 เม.ย.นี้   

913640

วันนี้ (3 เม.ย.) ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กล่าวว่า สำหรับกลุ่มคนไทยที่จะขอเดินทางกลับจากต่างประเทศ ได้มีการประสานมาแล้วจากกระทรวงกลาโหม เพื่อหาพื้นที่รองรับ ทั้งกลุ่มกลับจากพิธีกรรมทางศาสนาที่อินโดนิเซีย 100 คน และมาเลเซีย 83 คน รวมถึงนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS จากสหรัฐอีกจำนวนหนึ่ง

โดยจะนำ Hospitel หรือรพ.สนามที่ใช้พักฟื้นผู้ป่วย 290 ห้องรองรับ ซึ่งได้ไปตรวจดูพื้นที่กันมาแล้ว และได้ซักซ้อมกัน ตั้งแต่การนำคนเข้าสู่ห้อง และการดูแลผู้ต้องกักกัน 14 วัน โดยได้เตรียมพื้นที่ที่เหมาะสม เป็นโรงแรมที่มีจิตต้องการร่วมดูแลประชาชน

ทั้งนี้หลังจากไวรัสโควิด-19 ระบาดเราได้ระดมทรัพยากรทั้งของรัฐ และเอกชนมาช่วยกัน ให้การดูแลผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพ โดยยันยันว่าผู้ป่วยโควิด-19 รักษาที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่หากเป็นชาวต่างชาติ ต้องใช้ประกันสุขภาพของตัวเองที่มีอยู่ ส่วนคนไทยหากมีประกันสุขภาพส่วนบุคค ให้ใช้ประกันสุขภาพนั้น ถ้าไม่มี 3 กองทุนจะเข้ามารับผิดชอบ รวมกรณีต้องเฝ้าระวัง (PUI) ด้วย โดยได้ออกหลักเกณฑ์แล้ว กำหนดตั้งเบิกรวมกัน ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งปัจจุบันผู้ป่วย 38% หรือ 378 ราย รักษาตัวอยู่รพ.เอกชน ซึ่งมีความพร้อมรองรับผู้ป่วย

สำหรับรพ.สนามที่ดำเนินการโดยเอกชนที่ไม่ใช่สถานพยาบาลนั้น สาระสำคัญ คือ ต้องทำให้เกิดรพ.โดยทันที ตอบสนองไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะ และต้องรวดเร็ว โดยได้ออกกฎระเบียบมารองรับแล้ว มีผลวันนี้ มีเอกชนมายื่นขอ 2 แห่ง แห่งละ 60 เตียง ทำให้เรามีเตียงดูแคนไข้โควิด-19 โดยเฉพาะมากขึ้น

เดอะพาลาสโซแถลงข่าว 200402 0060

ส่วนการจัดการเตียงนั้น หลักการ คือ ในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด มีอาการน้อย และคงที่ 80% หลังจากอยู่รพ.แล้ว 7 วัน ปอดปกติ จะย้ายผู้ป่วย มานอนที่โรงแรมที่เป็นรพ.สนาม ที่เราตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว และวางระบบการแพทย์เรียบร้อย ทำให้รพ.ประหยัด ทั้งนี้ก็ต้องการให้โรงแรม หรือที่พัก สมัครกันเข้ามา ให้ได้ทั่วประเทศ 24 จังหวัด เป้าหมาย 100 แห่ง ในกรุงเทพ 16,000 เตียง ต่างจังหวัด 10,000 เตียง ล่าสุดส่งผู้ป่วยจากรพ.ราชวิถีไปแล้ว 50 คน ที่รร.ปริ๊นซ์ตัน ที่ปรับเป็น Hospitel แล้ว และตอนนี้ มีโรงแรมพร้อมเป็น Hospitel อีก 3 แห่ง 800 เตียง

นอกจากนี้เรายังจัดรพ.สนามอีก ให้เป็น รพ.ที่ใช้สังเกตอาการของผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังฯ (Hotel Isolation) กรณีผู้ป่วยต้องกักตัว 14 วันด้วย ตอนนี้เราทำหลักเกณฑ์เรียบร้อยแล้ว เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ออกจาก Hospitel มาอยู่ที่ Hotel Isolation ต่อ

สำหรับกรณีมีการร้องเรียนเรื่องผู้ป่วยนอนรพ.เอกชน และต้องค่าใช้จ่าย นั้น ขอยืนยันว่าไม่เสียค่าใช้จ่าย แม้เป็นผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังก็ตาม หากมีการเรียกเงิน ขอให้แจ้ง เราจะเข้าไปตรวจสอบ ยืนยันว่า องค์ความรู้เปลี่ยนไปแล้ว ผู้ป่วยต้องอยู่รพ. 7 วันก่อน หลัง 7 วัน จะย้ายไป Hospitel ไม่ปล่อยกลับบ้านเลย

อย่างไรก็ตามการปรับให้สถานที่เหมาะสม เช่น โรงแรมเป็นรพ.สนามนั้น เป็นการงดเว้นกฎชั่วคราว และเฉพาะโรคโควิด-19 เมื่อหมดสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็ต้องปรับให้เป็นไปตามกฎต่อไป

 

Avatar photo