COVID-19

ครม.ไฟเขียว‘สธ.’บรรจุบุคลากรแพทย์เพิ่มกว่า 4 หมื่นตำแหน่งสู้โควิด

 ครม.ไฟเขียวกระทรวงสาธารณสุข  บรรจุบุคลากรแพทย์ เพิ่มกว่า 4 หมื่นตำแหน่งสู้โควิด-19 แนะคุย ‘ก.พ.-กพร.’ ก่อนชงเสนออนุมัติ 7 เม.ย.นี้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดพิเศษ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 และพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้มีมติอนุมัติหลักการบรรจุพนักงาน ลูกจ้าง สาธารณสุข เป็นข้าราชการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นำเสนอ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับระบบสาธารณสุขไทย อย่างยั่งยืน และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน ต่อสู้กับโรคโควิด-19

โดยครม. ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข ไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และทำเรื่องเสนอครม.อนุมัติ อีกครั้งในการประชุมวันที่ 7เมษายนนี้ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอวาระขอบรรจุข้าราชการเพิ่มเติมที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 45,242 ตำแหน่ง ประกอบด้วยพยาบาลที่ยังไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชราช และนักวิชาการสาธารณสุข หรือ หมออนามัย ที่ทำงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของระบบสาธารณสุขไทย ในการควบคุมโรคต่างจังหวัดและพื้นที่ชนบท และเป็นกำลังสำคัญในการทำระบบ กักตัวโดยรัฐ หรือ State Quarantine

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight