COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ เผยงานวิจัยโควิด ไม่ได้ทำลายแค่ปอด!

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความ ถึงเรื่องผลการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับไวรัสตัวนี้ โดยระบุว่าโควิด-19 มีผลกระทบต่อหัวใจด้วย จากการอักเสบอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้น ร่วมกับการติดเชื้อทำให้มีกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เส้นเลือดหัวใจอักเสบ หัวใจเต้นผิดปกติ

หัวใจ

ดังที่ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าเชื้อโควิด-19 นั้น อาจจะแสดงอาการอย่างอื่นได้นอกจากระบบทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ ปอดบวม โดยทำให้เกิดสมองอักเสบนั้น ต่อมามีรายงานจากประเทศจีนถึงผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ปวดศีรษะซึม และน้ำไขสันหลังพบเชื้อโควิด-19 นอกจากนั้น ลักษณะของตัวไวรัสเองสามารถที่จะเข้าสมองได้และกระทบต่อก้านสมองส่วนล่าง โดยมีผลทำให้การหายใจผิดปกติด้วย

รายงานวันที่ 31 มีนาคม 2563 เป็นผู้ป่วยที่มีอาการสมองอักเสบ โดยลักษณะคล้ายกับที่เกิดขึ้นร่วมกับกับไวรัสไข้หวัดใหญ่ และมีความผิดปกติที่ใจกลางสมองและมีน้ำรั่วออกจากผนังเส้นเลือดพร้อมกับมีเลือดออกด้วย ( acute hemorrhagic necrotizing encephalopathy ) ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับการอักเสบอย่างรุนแรงที่เกิดจากร่างกายต่อสู้กับเชื้อไวรัสอย่างมากเกินพอเหมาะ

หัวใจ1

ลักษณะดังกล่าวทำให้ต้องมีความระมัดระวังว่าไวรัสโควิด-19 อาจจะไม่ได้มาด้วย ความผิดปกติของปอดอย่างเดียว แต่มีอาการทางสมองอย่างเดียวได้ และมิหนำซ้ำเกิดความผิดปกติทางหัวใจได้เช่นเดียวกัน ทำให้ต้องขยายคำจำกัดความของผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกไปอีก

หัวใจ3

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight