COVID-19

ระวัง!! คนกรุงติดโควิดวันละหลายพันคน แนะเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ

ระวัง! “รองปลัด กทม.” เผย หลังสงกรานต์คนกรุงติดโควิดวันละหลายพันคน แนะเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ หากมีอาการแนะตรวจด้วย ATK เพื่อคัดกรองเบื้องต้น

พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัด กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงสถานการณ์โควิดว่า สถิติผู้ป่วยในพื้นที่ กทม. เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่วันละ 300-400 ราย ตอนนี้มีรายงานล่าสุดอยู่ที่ประมาณวันละกว่า 700 ราย และคาดว่ายังมีที่ไม่ได้อยู่ในระบบรายงานอีกรวมแล้วน่าจะเป็นหลักพัน

โควิด

“ไม่อยากให้ตื่นตระหนกมาก เพราะยังเป็นโควิดสายพันธุ์เดิม ส่วนสายพันธุ์ใหม่ที่เรากังวลกันว่าจะทำให้เกิดการระบาดมากขึ้นยังพบไม่มาก” พญ.วันทนีย์ กล่าว

ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือประชาชนนำมาตรการเดิมมาใช้ ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และล้างมือบ่อยๆ ส่วนกลุ่มเสี่ยงยังต้องใช้มาตรการในการป้องกันเป็น Universal Prevention เหมือนเดิม ได้แก่ ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น โดยให้ออกนอกบ้านน้อยที่สุดและใช้ระยะเวลาสั้นที่สุด เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ อย่าใช้มือสัมผัสหน้ากาก รวมทั้งใบหน้า ตา จมูก ปาก ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อย ๆ แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด ไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น ทานอาหารปรุงสุกใหม่ แยกสำรับ ใช้ช้อนกลางส่วนตัว และหากสงสัยว่าตนเองเสี่ยงตรวจด้วย ATK เพื่อยืนยันว่าติดเชื้อหรือไม่

แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น คนที่มีความเสี่ยงหรือกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี หรือคนที่มีโรคประจำตัว เรื่องของวัคซีนเป็นตัวสำคัญที่จะทำให้พวกเราปลอดภัย โดย กทม. ยังมีวัคซีนทั้ง Pfizer Moderna AstraZeneca และยังมีการให้บริการภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป LAAB ในกลุ่มที่มีภูมิไม่ดี คนที่เป็นโรคไต คนที่เป็น HIV หรือได้รับยากดภูมิต่างๆ เพราะฉะนั้นก็ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ว่า

โควิด

สำหรับคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนในช่วง 4-6 เดือนที่ผ่านมา ตอนนี้ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง มีให้บริการทุกวันศุกร์ในช่วงบ่าย ถ้าไม่แน่ใจสามารถโทรศัพท์ไปสอบถามก่อน หรือจองผ่านแอปฯ QueQ นอกจากนี้ยังมีให้บริการที่โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ 11 แห่ง และโรงพยาบาลวชิรพยาบาล โดยวัคซีนเหล่านี้ยังให้บริการฟรี และขอให้ความมั่นใจว่าวัคซีนมีเพียงพอ

สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าจะติดหรือไม่ติด ถ้ามีอาการตรวจด้วย ATK เพื่อคัดกรองเบื้องต้น ถ้าสงสัยก็ต้องแยกตัวกักตัวไว้สักนิด ใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา ลดการไปปะปนกับท่านอื่นๆ ถ้าต้องทำงานก็ควร work from home หรือเว้นระยะจากเพื่อนร่วมงาน หากมีอาการมากกว่านั้นกรุณาติดต่อแพทย์

ส่วนเรื่องยาที่จะใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด หากอาการไม่มากไม่จำเป็นจะต้องได้ยาแอนตี้ไวรัส สามารถทานยารักษาตามอาการ พักผ่อนให้มาก และแยกตัวจากคนอื่น 5-7 วัน แล้วตรวจคัดกรองอีกสักครั้งหนึ่งให้มั่นใจจึงค่อยกลับไปทำงานตามปกติ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยายังมีเพียงพอ เรื่องเตียงแอดมิดก็ยังเพียงพอ เพราะว่าส่วนใหญ่ที่เป็นโควิดช่วงนี้จะเป็นแบบเบาๆ หากต้องการคำปรึกษาสามารถติดต่อได้ทั้งศูนย์บริการสาธารณสุขและโรงพยาบาล กทม. ทุกแห่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK