COVID-19

อย. ยืนยันขยายอายุวัคซีนโควิด-19 ‘ไฟเซอร์’ มีประสิทธิภาพ-ความปลอดภัย

อย. ยืนยัน วัคซีนโควิด 19 “ไฟเซอร์” ที่ขยายอายุจาก 9 เดือนเป็น 15 เดือน ยังคงมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำเสนอประเด็นในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการขยายอายุวัคซีนโควิด 19 ของไฟเซอร์นั้น

ไฟเซอร์

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า อย. มีมาตรฐานในการพิจารณาขยายอายุวัคซีนตามแนวทางขององค์การอนามัยโลก ซึ่งผ่านการประเมินข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ โดยพิจารณาจากข้อมูลการศึกษาความคงสภาพระยะยาวที่อุณหภูมิ -60 ถึง-90 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ จะมีการปรับปรุงเป็นระยะอย่างต่อเนื่องตามข้อมูลผลการทดสอบความแรง (Potency) ความบริสุทธิ์ (Purity) ความปราศจากเชื้อ (Sterility) ประกอบกับข้อมูลรายงานอาการไม่พึงประสงค์หรือปัญหาคุณภาพของผลิตภัณฑ์จากผู้ใช้ยา อย. จึงอนุญาตให้ขยายอายุวัคซีนได้

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม
นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม

สำหรับวัคซีนที่ อย. พิจารณาขยายอายุยังคงมีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ภายใต้อุณหภูมิและระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งได้มีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th

หากพบปัญหาคุณภาพหรืออาการไม่พึงประสงค์จากการใช้วัคซีน สามารถรายงานศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. หรือหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับวัคซีนสามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน อย. 1556

ก่อนหน้านี้ อย. ได้ปรับให้วัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) สูตรต้นตำรับ จำนวน 8 รุ่นการผลิต ที่ไทยนำเข้า ขยายอายุวัคซีนจาก 9 เดือน เป็น 15 เดือน เนื่องจากการเก็บรักษาที่อุณหภูมิ -60 ถึง -90 องศาเซลเซียส โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิออกนอกช่วงสภาวะการเก็บรักษา จะทำให้วัคซีนยังคงประสิทธิภาพ รวมถึงความปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo