COVID-19

ด่วน!! สหรัฐถอนการรับรองยาป้องกันโควิด ‘Evusheld’ ของแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว

“หมอเฉลิมชัย” เผย อย.สหรัฐ ถอนการรับรองยาป้องกันโควิด Evusheld ของแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว หลังสู้ไวรัส XBB.1.5 กลายพันธุ์ไม่ไหว

นพ..เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง สหรัฐถอนการรับรองยาป้องกันโควิด Evusheld ของแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว โดยระบุว่า

ยาป้องกันโควิด

ในผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือบกพร่อง เมื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วภูมิคุ้มกันไม่ขึ้น หรือผู้ที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิดได้ เนื่องจากมีอาการแพ้ที่รุนแรงนั้น

การฉีดภูมิคุ้มกันป้องกันไวรัสก่อโรคโควิด ให้กับกลุ่มคนดังกล่าวโดยตรง จึงเป็นวิธีการที่ได้ผลดี ที่จะช่วยให้คนกลุ่มดังกล่าวเมื่อเจอไวรัสแล้วไม่ติดเชื้อ หรือติดเชื้อแล้วมีอาการไม่รุนแรง

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นบริษัทระหว่างอังกฤษกับสวีเดน ก็ได้ผลิตภูมิคุ้มกันดังกล่าวในชื่อว่า Evusheld และได้รับการจดทะเบียนทั่วโลก (EUA) ทั้งในสหรัฐ และประเทศไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีไวรัสกลายพันธุ์ โดยการกลายพันธุ์นั้น มีการเปลี่ยนแปลงที่ส่วนหนาม หรือเอสโปรตีน ( Spike Protein) ก็ทำให้ยาหรือภูมิคุ้มกันดังกล่าว ซึ่งออกฤทธิ์ในการทำให้หนามของไวรัสไม่สามารถจะเกาะกับเซลล์ของมนุษย์ได้ มีประสิทธิผลลดลง เพราะรูปร่างของหนามเปลี่ยนไป

แอสตร้า1

จนในที่สุด อย.สหรัฐ (USFDA) ก็ได้ถอนทะเบียนการใช้แบบฉุกเฉิน (EUA) ของยาดังกล่าว

เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์หลักคือ XBB.1.5 ได้เปลี่ยนแปลงส่วนหนาม จนกระทั่งยาดังกล่าวไม่ได้ผล รวมทั้งไวรัสกลายพันธุ์อีกบางชนิดเช่น BQ.1 และ BA.2.75.2 ที่พบเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศไทยด้วย และ XBB.1.5 ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐแล้ว

ก่อนหน้านี้ USFDA ก็ได้ถอนภูมิคุ้มกันดังกล่าวของอีกบริษัทหนึ่งคือ Eli Lilly ไปแล้วเช่นกัน

การกลายพันธุ์ของไวรัส นอกจากจะทำให้วัคซีนหลายชนิด มีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อลดลงแล้ว
ยังมีผลทำให้ยาในลักษณะที่เป็นภูมิคุ้มกัน ได้ผลลดลงด้วย และลดลงมากถึงขนาดต้องถอนทะเบียนยาดังกล่าวแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo