COVID-19

เปิดฉีดวัคซีนโควิด 19 นักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 100 แห่ง เตรียมรับเอกชนร่วมให้บริการ

สธ. เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หน่วยบริการภาคเอกชน ที่สนใจแจ้งความจำนงได้ ย้ำให้ทุกหน่วยต้องเปิดบริการฉีดคนไทยควบคู่กัน

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดให้บริการแล้วหลายแห่ง

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนามยา ๒๒๐๕๑๗

สำหรับในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ศูนย์การแพทย์บางรัก สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) สถาบันโรคผิวหนัง โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน และ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี รวมถึงในจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต และสงขลา ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติค่อนข้างดี

ขณะที่อัตราค่าบริการสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นค่าบริการวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 800 บาทต่อเข็ม และไฟเซอร์ 1,000 บาทต่อเข็ม และมีค่าบริการทางการแพทย์อีก 380 บาท

ส่วนในจังหวัดอื่น ๆ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ นอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ทยอยแจ้งความจำนงขอเป็นจุดบริการฉีด ขณะนี้ กรมควบคุมโรค อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อหน่วยบริการซึ่งมีจำนวนไม่น้อยกว่า 100 แห่ง เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และวางแผนในการจัดสรรและจัดส่งวัคซีน

วัคซีน
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

ทั้งนี้ ขอให้ทุกหน่วยบริการ จัดทำทะเบียนการเก็บข้อมูลรายได้จากค่าบริการ ให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานต้นสังกัด และกระทรวงการคลัง เพื่อการตรวจสอบที่โปร่งใส

กรณีการเปิดจุดบริการฉีดของภาคเอกชนนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเตรียมแนวทาง และหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากต้องมีการวางแผนเรื่องแนวทางปฏิบัติ และการกำกับติดตามที่แตกต่างจากโรงพยาบาลรัฐ อาทิ การทำข้อตกลง กระบวนการส่งคืนเงินค่าวัคซีน

ในระหว่างนี้ หน่วยงานภาคเอกชน ที่ต้องการเป็นจุดบริการฉีดวัคซีน สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ สามารถทำหนังสือแสดงความจำนงมาได้ที่ กรมควบคุมโรค และหากแนวทางการปฏิบัติมีความชัดเจน กรมควบคุมโรคจะมีการนัดประชุมเพื่อชี้แจงแนวทาง และนัดหมายเพื่อลงนามข้อตกลงต่อไป

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุข มีวัคซีนเพียงพอ และขอให้ทุกหน่วยบริการที่เป็นจุดฉีดวัคซีนสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งภาครัฐและเอกชน จะต้องมีการให้บริการฉีดวัคซีนคนไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายควบคู่กันไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo