COVID-19

ดร.อนันต์ เผย ‘ลองโควิด’ เสียชีวิตไปแล้ว 300 วัน ยังพบการสร้างโปรตีนไวรัสในปอด แม้ RT-PCR จะเป็นลบ

ดร.อนันต์ เผย ‘ลองโควิด’ เสียชีวิตไปแล้ว 300 วัน ยังพบการสร้างโปรตีนของไวรัสในปอด แม้ RT-PCR จะเป็นลบ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า นักวิจัยเผยผลทดสอบ ผู้เสียชีวิตไปแล้ว 300 วัน ยังพบการสร้างโปรตีนของไวรัสในปอด แม้แม้ RT-PCR จะเป็นลบ ข้อความดังนี้

ทีมวิจัยในอิตาลีและUK ทำการตรวจสอบชิ้นส่วนเนื้อเยื่อปอดของผู้เสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบจำนวน 27 ราย โดยผู้เสียชีวิตทุกรายมีประวัติการติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 มาทุกราย และ ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสด้วยวิธี RT-PCR จากตัวอย่างที่เก็บจาก swab หรือ น้ำล้างปอด แล้ว โดยผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลาต่อมา (11 – 300 วัน หลังจากตรวจเชื้อเป็นลบ)

ลองโควิด

ไวรัสสร้างปัญหาในระยะยาว

โดยทีมวิจัยรายงานว่า เซลล์ในเนื้อเยื่อปอดหลายตำแหน่ง ยังสามารถตรวจพบการสร้างโปรตีนของไวรัส (spike และ nucleocapsid) ได้

ซึ่งทีมวิจัยเชื่อว่า ถึงแม้การตรวจด้วยวิธี RT-PCR หลายครั้งจะบ่งชี้ว่าไม่มีสารพันธุกรรมของไวรัสที่ตรวจพบได้ แต่ ไวรัสยังสามารถติดเชื้อและเพิ่มจำนวนได้อยู่ในเซลล์ หรือ ส่วนของปอดที่การเก็บตัวอย่างไปไม่ถึง

ลองโควิด

ทีมวิจัยเชื่อว่า ไวรัสที่ติดเข้าสู่เซลล์ปอดในผู้ป่วยบางรายอาจจะสามารถสร้างปัญหาในระยะยาว หลังการตรวจเชื้อไวรัสด้วยวิธีมาตรฐานไม่พบ ซึ่งอาจอยู่ในสภาวะ ลองโควิด ที่พบได้ในผู้ป่วย

ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้ยังไม่ได้ระบุว่า ไวรัสใช้กลไกใดในการหนีภูมิคุ้มกันในร่างกายได้นานขนาดนั้น และ การสร้างความเสียหายในเซลล์ปอดจะเป็นสาเหตุหลักของอาการปอดอักเสบที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรือไม่

ลองโควิด

ลองโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo