COVID-19

‘วัคซีนรุ่นใหม่’ ต้องมาได้แล้ว! เผยผลการทดสอบ กระตุ้นเข็ม 2 ในผู้สูงอายุ ภูมิขึ้นน้อย ตกไวเหลือ 0 ใน 4 เดือน

‘วัคซีนรุ่นใหม่’ ต้องมาได้แล้ว! ดร.อนันต์ เผยผลการทดสอบ กระตุ้นเข็ม 2 ในผู้สูงอายุ ภูมิขึ้นน้อย ตกไวเหลือ 0 ใน 4 เดือน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยทผลการทดสอบการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 2 จากวัคซีน mRNA ตัวเก่า ในผู้สูงอายุ พบภูมิขึ้นน้อย แถมตกเร็ว ดังนี้

ข้อมูลจากฝรั่งเศสที่ไปเก็บข้อมูลในประชากรผู้สูงอายุ (มากกว่า 60ปี)จำนวนหลายแสนคน ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นชนิด mRNA (ตัวเก่า) 1 และ 2 เข็ม แล้วเทียบประสิทธิผลของวัคซีนต่อการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการจากโควิด BA.2 และ BA.4/5 พบว่า

วัคซีนรุ่นใหม่

หลังจากฉีดเข็มกระตุ้นไปเข็มแรก ประสิทธิผลการป้องกันในเดือนแรกจะอยู่ที่ประมาณ 65% หลังจากนั้นตัวเลขจะลดลงค่อนข้างไว จนไม่เหลือประสิทธิภาพการปัองกันจากวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 1 ที่ประมาณ 6-7 เดือนหลังฉีด

วัคซีนรุ่นใหม่

กระตุ้นเข็ม 2 ภูมิขึ้นน้อย และลดลงเหลือ 0 ภายใน 4 เดือน

เมื่อได้รับเข็มกระตุ้นเข็มที่ 2 ที่ระยะภูมิต่ำจนไม่พอป้องกัน จะพบว่าประสิทธิผลการป้องกันจะดีดสูงขึ้น แต่ที่น่าผิดหวังคือ ดีดขึ้นไปเพียงแค่ 40% เท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าภูมิที่ได้จากฉีดเข็มแรกในเวลาเดียวกันหลังฉีด (65%)

หลังจากนั้นภูมิก็จะเริ่มตกลงหลัง 1 เดือน ส่งผลให้ประสิทธิผลของวัคซีนลดลงเช่นกัน เนื่องจากเข็ม 2 กระตุ้นได้ไม่ดีเท่าเข็มหนึ่ง ส่งผลให้ประสิทธิผลของวัคซีนเป็น 0% ที่ประมาณ 4 เดือน หลังกระตุ้น ซึ่งไวกว่าเข็มแรกถึง 2-3 เดือน

ไม่มีการแสดงข้อมูลของเข็มกระตุ้นที่ 3 แต่คาดว่าภูมิคงไม่ดีดสูงขึ้นไปกว่าครั้งที่สอง และ ประสิทธิผลของวัคซีนอาจจะได้ต่ำลงไปอีก เพราะไวรัสที่จะต้องเจอไม่ใช่ BA.2 หรือ BA.4/BA.5 อีกต่อไป แต่จะเป็นตัวหนีภูมิเก่งๆอย่าง XBB.1.5 และ ตัวใหม่ๆตัวอื่น

วัคซีนรุ่นใหม่

ควรนำวัคซีนรุ่นใหม่ ที่ตรงสายพันธุ์ปัจจุบันมาใช้

อย่าลืมว่าตัวอย่างนี้คือผู้สูงอายุ การติดเชื้อแบบมีอาการอาจไม่ใช่อาการเบาๆเหมือนคนหนุ่มสาวทั่วไป วัคซีนเข็มกระตุ้นอาจป้องกันอาการหนักในกลุ่มนี้ได้ไม่ดีเท่าวัยหนุ่มสาว ตัวเลขนี้น่าจะช่วยให้การตัดสินใจนำวัคซีนที่ตรงกับสายพันธุ์ปัจจุบันมากกว่าสายพันธุ์เดิมมาใช้ได้ง่ายขึ้นครับ

ปล: สำหรับคนที่ไปกระตุ้นเข็ม 2ไวเกินไป ยังไม่ถึง ตอนที่ภูมิยังไม่ตกลงต่ำเหมือนกรณีนี้ ประสิทธิผลการป้องกันก็จะขึ้นไม่สูง และ ตกไวกว่าเดิมอีกครับ

วัคซีนรุ่นใหม่

อ่านขาวเพิ่มเติม

Avatar photo