COVID-19

แนะ 3 ส. ป้องกันควบคุมโควิด-19 ตามชีวิตวิถีใหม่ในหอพัก คอนโด

แนะ 3 ส. ป้องกันควบคุมโควิด-19 ตามชีวิตวิถีใหม่ในหอพัก คอนโด พร้อมวิธี ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อพื้นผิว

จากถานการณ์โควิด 19 ที่มีการ ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ทำให้การแพร่กระจายของเชื้อโควิด 19 อาจเพิ่มสูงขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำให้ประชาชนยังคงมาตรการป้องกันตนเองส่วนบุคคลและมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นอย่างน้อย 4 เข็ม เพื่อให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ได้อย่างมีความสุข ที่พักอาศัยนับว่าเป็นสถานที่สำคัญที่ผู้พักอาศัยต้องให้ความสำคัญและใส่ใจในการดูแลความสะอาดในการป้องกันโควิด 19 โดยเฉพาะที่พักอาศัยที่เป็นคอนโดมิเนียม อาคารชุด หอพัก แมนชั่น และอพาร์ตเมนท์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีผู้คนหลากหลายจำนวนมากอาศัยอยู่ร่วมกัน ภายในอาคารเดียวกัน และมีการใช้สิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งมีจุดการสัมผัสร่วมกัน ทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการรับหรือแพร่กระจายเชื้อโควิด 19 ได้ หากไม่มีระบบป้องกันโรคที่เพียงพอ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพจึงแนะแนวทางปฏิบัติในการป้องกัน และควบคุมโรคโควิด 19 ตามหลัก 3 . ได้แก่

โควิด-19

. 1 เสริมทักษะการป้องกันโรค ให้แก่พนักงานทำความสะอาด แม่บ้านซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในการดูแลความสะอาดของอาคาร เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 จากจุดสัมผัส ขยะติดเชื้อได้ โดยพนักงานทำความสะอาด จะต้องให้ความสำคัญในการป้องกันตนเอง ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย แว่นตากันลม และถุงมือยางยาว ขณะปฏิบัติงาน เพิ่มความตระหนักในการป้องกันปฏิบัติตัวตามแนวทางป้องกันโรค โดยการหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์ เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงาน 

. 2 สื่อสารให้ความรู้ จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์หรือจัดทำช่องทางสื่อสารให้ความรู้แก่ผู้พักอาศัย และผู้มาติดต่อ ในมาตรการป้องกันโควิด 19 สำหรับประชาชนที่แนะนำโดยกระทรวงสาธารณสุข โดยการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางบอร์ดประชาสัมพันธ์ ลิฟท์ หรือช่องทางการสื่อสารออนไลน์ เป็นต้น

.3 สิ่งแวดล้อมภายในอาคาร จัดการให้สะอาดปลอดภัย ควรติดตั้งเครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลล้างมือไว้ในบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ประตูทางเข้าออกอาคาร    หน้าลิฟท์ ล้อบบี้ ห้องออกกำลังกาย เป็นต้น โดยทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้งานร่วมกันบ่อยๆ เช่น ลิฟท์ ปุ่มกดลิฟท์ เครื่องคีย์การ์ด จุดสแกนนิ้ว/หน้า ราวบันได ห้องน้ำส่วนรวม เครื่องออกกำลังกาย โต๊ะ เก้าอี้ โทรศัพท์ เคาน์เตอร์เจ้าหน้าที่ดูแลอาคารที่มีผู้มาติดต่อบ่อยๆ และควรมีมาตรการลดการแออัดในการใช้พื้นที่ส่วนกลางเพื่อป้องกันโควิด 19

การทำความสะอาด และฆ่าเชื้อพื้นผิว ห่างไกลจากโควิด – 19

shutterstock 1682027860

ขณะที่ กรมอนามัย แนะนำแนวทางการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวในสิ่งแวดล้อมใน สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ขึ้น เพื่อให้เจ้าของหรือผู้ดูแลสถานที่ได้นำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง สามารถช่วยลดโอกาสการแพร่เชื้อโรค โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้ปฏิบัติงานด้านการทำความ สะอาด ผู้ใช้บริการและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ในการทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อที่พื้นผิวต่างๆ นั้น แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ

การทำความสะอาด (Cleaning) เป็นการขจัดฝุ่น เศษผง สารอินทรีย์ สิ่งสกปรก หรือเชื้อโรค ออกจากพื้นผิวต่างๆ แต่การทำความ สะอาดเพียงอย่างเดียวไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ เพียงแต่ช่วยลดปริมาณเชื้อโรคและลดความเสี่ยงในการ แพร่กระจายของเชื้อโรค

การฆ่าเชื้อ (Disinfection) โดยใช้สารเคมีนั้น จะเป็นการทำลายเชื้อโรคที่อยู่ บนพื้นผิวต่างๆ ให้ตายหรือลดปริมาณลงหรือทำให้เชื้อโรคหมดความสามารถในการแพร่เชื้อต่อไปได้

ทั้งนี้ เจ้าของอาคาร นิติบุคคล คณะกรรมการบริหารจัดการอาคารชุด ผู้พักอาศัยและประชาชนที่สนใจสามารถศึกษาความรู้ด้านสุขภาพได้ทางเว็บไซต์กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ www.hed.go.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo