COVID-19

โควิดญี่ปุ่นระทึก!! ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อระลอกที่ 8 ทำนิวไฮรอบใหม่

“หมอมานพ” เผยโควิดญี่ปุ่น ระลอกที่ 8 ยอดผู้เสียชีวิตทำสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่น แนวโน้มขาขึ้นหลังปีใหม่  

ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ manopsi เรื่อง ญี่ปุ่นยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทำนิวไฮอีกครั้ง โดยระบุว่า

โควิดญี่ปุ่น

สถานการณ์โควิดญี่ปุ่น เด้งกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ลดลงในช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ โดยล่าสุด ( 6 ม.ค. 16.00 น. เวลาญี่ปุ่น) พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 245,542 ราย และเสียชีวิตเพิ่มอีก 456 ราย

ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดนี้ ทำสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่น โดยสูงกว่ายอดเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2565 ที่มีผู้เสียชีวิต 420 ราย

หลายฝ่ายคาดว่า แนวโน้มในขณะนี้ยังคงเป็นในช่วงขาขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ลดลงในช่วงสัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ที่มีการเดินทางกลับบ้าน การรวมกลุ่ม และการเฉลิมฉลองต่าง ๆ ทำให้มีโอกาสในการแพร่กระจายเชื้อได้มากขึ้น

โควิดญี่ปุ่น
ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร

โดยในการระบาดระลอกที่ 8 นี้ กำลังเพิ่มสูงขึ้นใกล้เคียงกับระลอกก่อนหน้านี้ และยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะผ่านจุดสูงสุดของการระบาดในระลอกนี้เมื่อใด และระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่นกำลังตึงเครียดขึ้นอีกครั้งจากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น

ในขณะนี้ โรงพยาบาลบางแห่งในโตเกียว มีจำนวนผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มมากขึ้น และอาจจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉินจากโรคอื่น ๆ

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเรียกผู้ป่วยฉุกเฉินราว 7.000 ราย และราว 35% ที่สงสัยว่าป่วยด้วยโควิด-19

ทำให้หาเตียงต้องใช้เวลามากขึ้น ติดต่อรพ. หลายแห่งมากขึ้น เนื่องจากเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด-19 เหลือน้อยลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo