COVID-19

งานวิจัยชี้ชัด สาเหตุที่ทำให้ ‘BA.2.75’ กลายเป็นสายพันธุ์หลักแทน ‘BA.5’ ได้

“ดร.อนันต์” เผยงานวิจัยชี้ชัด ทำไมโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย “BA.2.75” ขึ้นแท่นสายพันธุ์หลักแทน “BA.5” ทั้งที่ไม่มีคุณสมบัติหนีภูมิคุ้มกันโดดเด่น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่ อธิบายสาเหตุที่ทำให้ BA.2.75 เป็นสายพันธุ์หลักเข้ามาแทนที่ BA.5 ได้ โดยระบุว่า

BA.2.75

งานวิจัยชิ้นนี้ ออกมาตรงกับสถานการณ์ในไทยครับ เพราะกำลังสงสัยว่าทำไม BA.2.75 เป็นสายพันธุ์หลักเข้ามาแทนที่ BA.5 ได้ ทั้ง ๆ ที่ผลการทดสอบในหลายห้องปฏิบัติการว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้ ไม่ได้มีคุณสมบัติหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีน หรือ ภูมิจากธรรมชาติที่โดดเด่นเหมือนสายพันธุ์อื่น ๆ

ผลการศึกษาในงานวิจัยนี้พบว่า BA.2.75 โดดเด่นเรื่องความสามารถในการจับกับโปรตีนตัวรับ ACE2 บนผิวเซลล์ได้ดีกว่า BA.2 เดิมถึง 9 เท่า ซึ่งอธิบายได้ว่า หนีภูมิอาจไม่ต้องเก่งมาก แต่จับกับเซลล์ได้ดี ก็สามารถกลายเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักได้

โควิด1

การใช้ความสามารถในการหนีภูมิอย่างเดียว อาจจะไม่พอในการทำนายทิศทางของไวรัส ในการปรับตัวเอง

ไวรัสที่จะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในธรรมชาติ จึงพยายามสร้างสมดุลระหว่างความสามารถในการจับกับโปรตีนตัวรับ และความสามารถในการหนีภูมิ ให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะ

ตัวไหนไปอยู่ตำแหน่งที่ลงตัว น่าจะเป็นตัวที่เหมาะสมที่สุดในธรรมชาติ

โควิด 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo