COVID-19

สายพันธุ์ ‘XBB’ ระบาดอินเดีย ‘หมอมนูญ’ จับตาแพร่ระบาดในไทยแทนที่ BA.2.75

“หมอมนูญ” เตือนรับมือ โควิดสายพันธุ์ XBB ที่กำลังแพร่ระบาดในอินเดีย เชื่ออีกไม่นานระบาดในไทยแทนที่ BA.2.75 เผยไวรัสโควิดสายพันธ์ุใหม่ ใช้เวลาสั้นเพียง 3-4 เดือน เข้าแทนที่สายพันธุ์เดิม 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC จับตาไวรัสโควิดสายพันธุ์ XBB ที่กำลังระบาดในอินเดีย เชื่อไทยตามรอยอีกไม่นาน โดยระบุว่า

สายพันธุ์ XBB

ประเทศไทยต้องจับตาเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์อะไรที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศอินเดีย เพราะหลายครั้งที่มีการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ ในประเทศอินเดีย หลังจากนั้นอีกไม่นาน ก็พบการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์นั้นในประเทศไทย

ดูย้อนหลังไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพบครั้งแรกในประเทศอินเดียปลายปี 2563 ต่อมาแพร่กระจายเร็ว เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก และประเทศไทยก็มีการแพร่ระบาดระลอกใหญ่จากสายพันธุ์เดลตาเมื่อกลางปี 2564

ในเดือนมิถุนายน 2565 ประเทศอินเดียพบไวรัสโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 ครั้งแรก เชื้อสายพันธุ์นี้แพร่เร็วกว่า เข้ามาแทนที่สายพันธุ์ย่อย BA.5 แพร่ระบาดในประเทศอินเดีย และกระจายไปหลายประเทศ

หมอมนูญ 2

ขณะนี้ ประเทศไทยกำลังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่ เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ BA.2.75

ประเทศอินเดียเริ่มเห็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ XBB ซึ่งเป็นลูกผสมของไวรัสโควิดสายพันธุ์ BA.2.10.1 กับ BA.2.75 (ดูรูป) เชื่อว่าอีกไม่นานก็จะแทนที่สายพันธุ์ BA.2.75 ในประเทศอินเดีย

ประเทศไทยเตรียมตัวได้เลยว่า หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ BA.2.75 อีกไม่นาน ก็จะมีโควิดกลายพันธุ์ XBB แพร่ระบาดเหมือนประเทศอินเดีย เพราะสายพันธุ์ใหม่นี้ติดต่อกันง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม และหลบหลีกภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิม

โควิด

ปัจจุบันไวรัสโควิดสายพันธ์ุใหม่ ใช้เวลาสั้นกว่าเดิม เพียง 3-4 เดือน ก็เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิม และทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีกไปทั่วโลก

โชคดีที่ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ ๆ ไม่ได้ทำให้คนป่วยหนัก และเสียชีวิตเหมือนสายพันธุ์เดลตา โดยเฉพาะคนที่ได้รับวัคซีน 4 เข็ม คือได้วัคซีนครบ 2 โดสและตามด้วยเข็มกระตุ้นอีก 2 เข็ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo