COVID-19

ฉีด ‘เข็มกระตุ้น’ วันนี้ ภูมิขึ้นวันไหน?? ดร.อนันต์ เฉลยคำถามยอดฮิต

ดร.อนันต์ เฉลยคำถามยอดฮิต ฉีด ‘เข็มกระตุ้น’ วันนี้ ภูมิขึ้นวันไหน?? ย้ำ ระดับภูมิยังไม่พร้อมถูกกระตุ้น ฉีดวัคซีนไม่เกิดประโยชน์

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ตอบคำถามยอดฮิตที่ว่า ฉีดเข็มกsะตุ้นวันนี้ ภูมิจะขึ้นวันไหน ข้อความดังนี้

มีคำถามมาว่า ฉีดเข็มกsะตุ้นวันนี้ ภูมิจะเริ่มขึ้นวันไหน บางคนรีบไปฉีดเข็มกsะตุ้นเพราะกำลังจะมีกิจกรรมที่เสี่ยง

เข็มกระตุ้น

ภุมิค้มกันเพิ่มขึ้น หลังฉีดเข็มกระตุ้นกี่วัน?

ข้อมูลที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่ออกมามาจากทีมวิจัยในฝรั่งเศส ที่ไปตรวจภูมิคุ้มกันในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนเข็มกsะตุ้น ไม่ว่าจะเป็น Pfizer หรือ Moderna พบว่า

ระดับภูมิคุ้มกันที่ 3 วันหลังฉีด ยังไม่มีการเพิ่มขึ้นกับระดับก่อนกระตุ้น (เส้นสีเหลืองในกราฟที่เป็นเส้นตรงขนานกับแกน x)  แต่ระดับของแอนติบอดีจะเห็นว่า มีการเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนตั้งแต่ 5 วันหลังกระตุ้น (เส้นสีฟ้าที่มีความชันขึ้นชัดเจน)

จากข้อมูลของการศึกษานี้ ก็พอหวังผลจากเข็มกระตุ้นได้ประมาณ 5 วัน หลังฉีดครับ ก่อนหน้านั้นอย่าเพิ่งคาดหวังอะไรมาก

เข็มกระตุ้น

ระดับภูมิยังไม่พร้อมถูกกระตุ้น ฉีดวัคซีนไม่เกิดประโยชน์

ข้อมูลที่สำคัญมากจากการศึกษาชุดนี้บอกว่า กลุ่มที่มีภูมิค่อนข้างสูงอยู่ก่อนแล้ว คือ กลุ่มที่เคยติดเชื้อจากธรรมชาติมา (กลุ่ม P2 สี่เหลี่ยมเขียว ในกราฟ) ถ้าไปกระตุ้นด้วยวัคซีน แทบจะไม่มีภูมิขึ้นจากภูมิเดิมก่อนกระตุ้นเลย เส้นกราฟแสดงระดับภูมิหลังกระตุ้น แทบจะไม่มีความชันที่แตกต่างจากก่อนกระตุ้นเลย ซึ่งเป็นอีกข้อมูลที่สนับสนุนว่า

ถ้าระดับภูมิในร่างกาย ยังไม่พร้อมถูกกระตุ้นด้วยวัคซีน การกระตุ้นไปจะไม่มีประโยชน์ตามที่คิดไว้

เข็มกระตุ้น

ที่น่าสนใจคือ ระดับภูมิคุ้มกันที่จะกระตุ้นได้จากวัคซีน จะขึ้นกับสายพันธุ์ของไวรัส กรณีของสายพันธุ์ European เดิม ภูมิก่อนกระตุ้นที่ระดับ 100 ถือว่าเป็นภูมิที่ต่ำ และ ถูกกระตุ้นด้วยวัคซีน Moderna ได้สูงถึง 2000+ ได้

แต่ในบริบทของโอไมครอน ภูมิหลังติดเชื้อที่ประมาณ 150 ถือว่าสูงมาก เพราะถึงแม้จะกระตุ้นด้วย Moderna ภูมิที่ขยับขึ้นมาจะได้แค่เพียง เกิน 160 มานิดหน่อย ซึ่งไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

ปล. ข้อมูลนี้มาจากประชากรผู้สูงอายุ ซึ่งในคนอายุน้อยอาจจะมีตัวเลขสูงกว่านี้ได้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo