POLITICS-GENERAL

‘ไทยสร้างไทย’ ลุยช่วยน้ำท่วม ‘เชียงใหม่-ลำพูน’ หนักสุดในรอบ 10 ปี

“หญิงหน่อย-ศิธา” นำไทยสร้างไทยลุยช่วยน้ำท่วม “เชียงใหม่-ลำพูน”หนักสุดรอบ 10 ปี จี้รัฐเร่งสร้างอ่างเก็บน้ำ-เขื่อนริมตลิ่ง-จ่ายเงินชดเชยเยียวยา

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2565 ที่ ตำบลท่าวังพร้าว และตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ และที่ ตำบลบ้านแป้น และ ตำบลต้นธง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค นายปรเมธากร สวนแก้ว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขต 9 นายภวฤทธิ์ กาญจนเกตุ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขต 1 นายเอกพล พงษ์พิกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขต 2 นพ.แทนคุณ นพรัตน์สังวาลย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขต 6 พ.ต.ท.อดุลย์ คำมูล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขต 11 นายชัยณรงค์ ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดลำพูนเขต 1 นายณรัศมิน เทพมณี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดลำพูน เขต 2 และทีมไทยสร้างไทยจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบอุทกภัย และติดตามสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำซาก จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน

ohemj

โดยมีพี่น้องประชาชน ขอให้คุณหญิงสุดารัตน์ และพรรคไทยสร้างไทย ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากอย่างยั่งยืน เพราะยังไม่เคยมีการชดเชยเยียวยาทั้งทางด้านทรัพย์สิน และทางด้านจิตใจให้กับพี่น้องประชาชน อีกทั้งชาวบ้านไม่เคยได้รับประโยชน์ทางการเกษตรในช่วงน้ำแล้ง แต่กลับต้องมารับน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ซึ่งปีนี้เป็นครั้งที่ 6 แล้ว ท่วมหนักสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนจะยื่นหนังสือขอให้ช่วยสร้างเขื่อนเรียงหินตลิ่งลำน้ำแม่ขาน เพื่อป้องกัน และบรรเทาปัญหาน้ำท่วม

ไทยสร้างไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนว่า จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.สันป่าตอง และ อ.หางดง ซึ่งที่เป็นพื้นที่ปลายน้ำ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ซึ่งปีนี้ในปีนี้น้ำท่วมเป็นรอบที่ 6 มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม หนักสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากปริมาณน้ำจากแม่น้ำปิง มีปริมาณน้ำสูงกว่าแม่น้ำสาขา จึงไม่สามารถไหลมาบรรจบ ประกอบกับป่าไหลหลาก จึงเอ่อล้นท่วมเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรของพี่น้องประชาชนในหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่ จ.ลำพูน เนื่องจากป่าไม้ไม่ได้อุดมสมบูรณ์ จึงทำให้น้ำไหลเร็ว และนำกิ่งไม้ไหลลงสู่แม่น้ำทา สร้างความเสียหายให้กับคอสะพาน และกัดเซาะดิน ทำให้ชาวบ้านต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมในทุกปี

หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวอีกว่า ผลกระทบจากน้ำท่วม นอกจากพี่น้องประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนจากความเสียหายของบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรเป็นจำนวนมากแล้ว สิ่งที่สำคัญคือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ซ้ำเติมพี่น้องประชาชนในยุคข้าวยากหมากแพง โดยปัญหาดังกล่าว เกิดจากการขาดการบูรณาการแก้ไขปัญหาการจัดการน้ำร่วมกันอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพราะหากมีการบริหารจัดการน้ำ เพื่อสร้างฝ้ายชะลอน้ำ และอ่างเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง จะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ และใช้งบประมาณไม่มาก หากแต่ต้องเอาใจใส่ในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ไทยสร้างไทย

“พรรคไทยสร้างไทย จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากใน จ.เชียงใหม่ ที่พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบทุกปี โดยต้องเร่งชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ทั้งทางด้านทรัพย์สิน และทางด้านจิตใจ รวมถึงต้องสร้างเขื่อนเรียงหินตลิ่งลำน้ำแม่ขาน เพื่อป้องกัน และบรรเทาปัญหาน้ำท่วมตามลำน้ำต่างๆ โดยพรรคไทยสร้างไทยได้ประกาศนโยบายแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง อย่างยั่งยืนโดยยกเป็นวาระแห่งชาติ วางเป้าหมายแก้ความยากจน สร้างเศรษฐกิจ และช่วยยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตให้ประชาชน” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ภาพหน้าจอ 2565 10 02 เวลา 16.43.10

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo